Đến hạn giao đất trong hợp đồng, Thừa phát lại Yên Bái sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn lập vi bằng ghi nhận hành vi không san lấp mặt bằng của bên bán, làm chứng cứ cho việc yêu cầu bồi thường.
Vậy văn phòng thừa phát lại tại yên bái được quy định như thế nào. Bài viết về văn phòng thừa phát lại tại yên bái của Công ty Luật Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.
Vi bằng là gì?
Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại lập theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật.
Như vậy từ khái niệm nêu trên có thể thấy vi bằng có thể được lập để ghi nhận rất nhiều sự kiện, hành vi pháp lý, trừ một số trường hợp hạn chế theo quy định của pháp luật.
Cũng như hoạt động công chứng, vi bằng sẽ là chứng cứ quan trọng khi các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến sự kiện, hành vi lập vi bằng.
Tuy nhiên điểm khác biệt là Văn phòng công chứng và công chứng viên chỉ chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự bằng văn bản còn vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi theo yêu cầu của khách hàng, việc ghi nhận này có thể được thể hiện bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo (nếu cần thiết).
Một số tình huống phổ biến mà văn phòng thừa phát lại tại yên bái được yêu cầu lập vi bằng
Dưới đây là một số tình huống phổ biến mà van phong thua phat lai yen bai được yêu cầu lập vi bẳng
Xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà, trước khi cho thuê nhà.
Xác nhận việc giao tiền, tài sản để thực hiện thỏa thuận, quyết định hoặc bản án.
Xác nhận có hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các tác phẩm âm nhạc tại: liveshow, quán cà phê, nhà hàng tiệc cưới,…
Xác nhận có hành vi ngăn cản việc thăm nuôi con.
Xác nhận hành vi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của ngân hàng.
Xác nhận tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm.
Xác nhận tình trạng nhà liền kề trước khi xây dựng công trình.
Xác nhận việc chiếm giữ nhà, trụ sở, tài sản khác trái pháp luật.
Xác nhận tình trạng tài sản trước khi ly hôn, thừa kế.
Xác nhận việc tổ chức cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông.
Xác nhận sự chậm trễ trong thi công công trình.
Xác nhận tình trạng công trình khi nghiệm thu.
Xác nhận tình trạng thiệt hại của cá nhân, tổ chức do người khác gây ra.
Xác nhận hành vi kiểm kê tài sản, hàng hóa.
Xác nhận việc giao hàng kém chất lượng.
Xác nhận hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Xác nhận hàng giả bày bán tại cơ sở kinh doanh, thương mại.
Xác nhận hành vi lấy mẫu vật liên quan đến việc xác định mức độ ô nhiễm.
Xác nhận việc từ chối thực hiện công việc của cá nhân, tổ chức mà theo quy định của pháp luật cá nhân, tổ chức đó phải thực hiện.
Xác nhận các hành vi trái pháp luật trong lĩnh vực tin học, báo chí, phát thanh, truyền hình như: đưa các thông tin không đúng sự thực; đưa thông tin khi chưa được phép người có thẩm quyền; vu khống…
Xác nhận các thông tin, nội dung được đăng tải trên mạng internet như: nói xấu, bôi nhọ nhân phẩm danh dự của người khác, … và các trao đổi qua tin nhắn của các ứng dụng trên điện thoại, máy tính.
Xác nhận việc có mặt, chờ và buổi làm việc tại văn phòng công chứng để thực hiện theo thỏa thuận ký hợp đồng công chứng.
Xác nhận việc có thực hiện hành vi giao thông báo để yêu cầu thực hiện quyền, nghĩa vụ.
Tại sao nên lập vi bằng ở văn phòng thừa phát lại tại yên bái
Khi phát sinh các sự kiện, hành vi pháp lý đã, đang và có khả năng trong tương lai sẽ gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể cân nhắc phương án để lập vi bằng để ghi nhận lại sự kiện, hành vi đó bởi các lý do sau:
Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự, hành chính; là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Phí dịch vụ lập vi bằng tại thành phố Yên Bái, Yên Bái của chúng tôi luôn ở mức phù hợp và rẻ so với giá trị mà vi bằng mang lại.
Thủ tục lập vi bằng tại thành phố Yên Bái, Yên Bái được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi cho người yêu cầu.
Thừa phát lại có thể đến trực tiếp tại địa chỉ của bạn để hỗ trợ lập vi bằng, việc lập vi bằng không bị phụ thuộc về mặt không gian, thời gian.
Vi bằng thừa phát lại ở văn phòng thừa phát lại tại yên bái có giá trị công chức hay không
Cụ thể là khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất phải được lập thành văn bản (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) có công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sau đó, đăng ký trước bạ, sang tên (đăng ký biến động) cho bên mua tại văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện…
Trong khi đó, vi bằng chỉ ghi nhận những sự kiện, hành vi mà thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, cụ thể là ghi nhận có việc giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất giữa các bên nên vi bằng không có giá trị thay thế văn bản (hợp đồng) công chứng, chứng thực.
Vi bằng dùng để chứng minh việc các bên đã giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất… làm cơ sở để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng, hoàn thiện hợp đồng theo quy định của pháp luật, hoặc là cơ sở để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.
Do đó, vi bằng không phải là cơ sở để thực hiện sang tên đổi chủ cho bên mua. Vi bằng do thừa phát lại lập chỉ có giá trị chứng cứ trước tòa án và các quan hệ pháp lý khác.
Thủ tục lập vi bằng tại văn phòng thừa phát lại tại yên bái
Việc lập vi bằng tại Yên Bái phải do chính Thừa phát lại Yên Bái thực hiện. Thư ký nghiệp vụ Thừa phát lại có thể giúp Thừa phát lại thực hiện việc lập vi bằng, nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện.
Vi bằng chỉ ghi nhận những sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến; việc ghi nhận phải khách quan, trung thực.
Trong trường hợp cần thiết Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
Vi bằng lập thành 03 bản chính: 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại Yên Bái theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.
Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng Thừa phát lại.
Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện thấy việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập vi bằng theo quy định ; vi bằng không được gửi đúng thời hạn để đăng ký theo quy định. Việc từ chối phải được thông báo ngay bằng văn bản cho Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng trong đó nêu rõ lý do từ chối đăng ký.
Vi bằng được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái.
Chi phí thừa phát lại lập vi bằng tại văn phòng thừa phát lại tại yên bái
Cho đến nay, vẫn chưa có văn bản pháp luật cụ thể nào quy định về chi phí lập vi bằng mà chỉ được quy định khái quát tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP.
Theo đó, chi phí lập vi bằng do người yêu cầu lập vi bằng và van phong thua phat lai yen bai thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.
Theo quy định tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).
Bên cạnh đó, nếu khách hàng có nhu cầu thực hiện việc lập Vi bằng ngoài thời gian hành chính của Thừa phát lại và Thư ký thì các bên có thể thỏa thuận về chi phí làm thêm giờ.
Hoặc trường hợp khác là khách hàng yêu cầu Thừa phát lại bổ sung một số tài liệu kèm theo hoặc thực hiện bổ sung một số biên pháp như ghi hình, ghi âm….. Thì chi phí cho thủ tục lập Vi bằng cũng cao hơn so với trường hợp thông thường.
Quy định của pháp luật về chi phí lập vi bằng Thừa phát lại tại văn phòng thừa phát lại tại yên bái
Vấn đề chi phí lập vi bằng hết bao nhiêu tiền được nhiều người quan tâm nhưng pháp luật hiện thời lại chưa có quy định rõ ràng mà chỉ quy định chung chung tại Điều 64 Nghị định 08/2020 / NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại như sau:
“1. Chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.
Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng và xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính”
Theo quy định trên thì không có bảng giá chung nào cho chi phí lập vi bằng, các văn phòng thừa phát lại sẽ tự quyết định về chi phí dịch vụ cũng như tiến hành niêm yết công khai.
Tuy nhiên, để có thể đưa ra được mức chi phí lập vi bằng nhà đất hợp đất, văn phòng Thừa phát lại cũng phải dựa vào các căn cứ theo yêu cầu của pháp luật.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về văn phòng thừa phát lại tại yên bái. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại tại yên bái và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.