Văn phòng thừa phát lại tại Bắc Giang

văn phòng thừa phát lại tại Bắc Giang

Trong thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã thí điểm thành công mô hình văn phòng Thừa phát lại. Đến nay, Văn phòng thừa phát lại đã được thành lập ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, bước đầu đạt được những thành tựu nhất định.

Tuy nhiên, khi nhắc đến Văn phòng Thừa phát lại còn gây nhiều khó khăn, lúng túng cho nhiều người. Vậy văn phòng thừa phát lại tại bắc giang được quy định thế nào. 

Bài viết về văn phòng thừa phát lại tại bắc giang của Công ty Luật Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Khái niệm thừa phát lại

Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan; trong đó:

– Tống đạt là việc thông báo, giao nhận giấy tờ, hồ sơ, tài liệu do Thừa phát lại thực hiện theo quy định của pháp luật;

– Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định.

Thừa phát lại làm những công việc gì?

Những công việc Thừa phát lại được làm:

(1) Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật;

(2) Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định;

(3) Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật;

(4) Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự theo quy định.

Khái niệm văn phòng

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan. (Điều 17 Nghị định 08/2020 NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại).

Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại thành lập được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh.

Trước khi tim hiểu về sự khác nhau của văn phòng công chứng và văn phòng thừa phát lại thì cần phải nắm được khái niệm văn phòng công chứng và văn phòng thừa phát lại như đã nêu ở trên.

Thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại tại bắc giang

Loại hình lựa chọn thành lập: Doanh nghiệp tư nhân nếu do 1 thừa phát lại thành lập; Công ty hợp danh nếu do 2 thừa phát lại trở lên thành lập.

Hồ sơ thành lập bao gồm các giấy tờ sau:

Đơn đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định ;

Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại để đối chiếu;

Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện quy định tại khoản 3, 4 Điều 17 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP: Bằng cấp của nhân viên, Tài liệu chứng minh kinh nghiệm làm việc, chứng chỉ lớp tập huấn thừa phát lại;

Hồ sơ đăng ký hành nghề của Thừa phát lại theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Hồ sơ thành lập Văn phòng Thừa phát lại được nộp tại Sở tư pháp nơi dự kiến đặt trụ sở của văn phòng. Sở tư pháp phải tiến hành thẩm định và trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập hay không.

Sau khi nhận được quyết định cho phép hoạt động thì văn phòng thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại và thông báo mẫu dấu. Để đăng ký được thì văn phòng phải tiến hành mở tài khoản ngân hàng và đăng ký mã số thuế.

Ngoài ra Thừa phát lại không phải là hoạt đông yêu cầu về vốn điều lệ tối thiếu nhưng lại có điều kiện về ký quỹ. Theo đó Văn phòng Thừa phát lại phải tiến hành ký qũy 100 triệu đồng cho mỗi Thừa phát lại (Nhân viên) trừ trường hợp họ đã có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

Sau khi được cấp giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng thừa phát lại phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi đăng ký hoạt động ít nhất 3 số liên tiếp về các thông tin của Thừa phát và các nội dung hoạt động.

văn phòng thừa phát lại tại Bắc Giang
văn phòng thừa phát lại tại bắc giang

Đăng ký hoạt động văn phòng thừa phát lại tại bắc giang

Căn cứ theo điều 22 Nghị định 08/2020/NĐ-CP:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định cho phép thành lập, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi cho phép thành lập.

Nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng Thừa phát lại bao gồm: Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại; họ tên Trưởng Văn phòng Thừa phát lại; danh sách Thừa phát lại hợp danh và danh sách Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (nếu có) của Văn phòng Thừa phát lại. 

Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại để đối chiếu; giấy tờ chứng minh đủ điều kiện quy định tại khoản 3, 4 Điều 17 của Nghị định này và hồ sơ đăng ký hành nghề của Thừa phát lại theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này. 

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Văn phòng Thừa phát lại được hoạt động kể từ ngày Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động.

Quyền và nghĩa vụ của văn phòng thừa phát lại tại bắc giang

Căn cứ theo điều 18 Nghị định 08/2020/NĐ-CP:

Văn phòng Thừa phát lại có các quyền sau đây: 

a) Ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng mình; 

b) Thu, quản lý, sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật; 

c) Ký hợp đồng, thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định này;

d) Các quyền khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan. 

Văn phòng Thừa phát lại có các nghĩa vụ sau đây: 

a) Quản lý Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ của Văn phòng mình trong việc tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại; 

b) Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo, thống kê; c) Niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng; 

d) Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu; đ) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng mình; bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật; 

e) Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng mình; g) Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng mình tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại; 

h) Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra, cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại; 

i) Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định; 

k) Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng mình theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; 

l) Các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan. 

Thẩm quyền tổ chức thi hành án của Thừa phát lại?

Căn cứ theo điều 51 Nghị định 08/2020/NĐ-CP:

Thừa phát lại được quyền tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự đối với các bản án, quyết định sau đây: 

a) Bản án, quyết định sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương (sau đây gọi là Tòa án nhân dân cấp huyện); bản án, quyết định sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở; 

b) Bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở đối với bản án, quyết định sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp huyện; bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao đối với bản án, quyết định sơ thẩm, chưa có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở;

c) Quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

Thừa phát lại không tổ chức thi hành phần bản án, quyết định thuộc diện Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án theo quy định tại khoản 2 Điều 36 của Luật Thi hành án dân sự.

Những việc Thừa phát lại không được làm

Căn cứ theo điều 4 Nghị định 08/2020/NĐ-CP:

Tiết lộ thông tin về việc thực hiện công việc của mình, trừ trường hợp pháp luật quy định khác; sử dụng thông tin về hoạt động của Thừa phát lại để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. 

Đòi hỏi thêm bất kỳ khoản lợi ích vật chất nào khác ngoài chi phí đã được ghi nhận trong hợp đồng. 

Kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thẩm định giá, đấu giá tài sản, quản lý, thanh lý tài sản. 

Trong khi thực thi nhiệm vụ, Thừa phát lại không được nhận làm những việc liên quan đến quyền, lợi ích của bản thân và những người thân thích của mình, bao gồm: Vợ, chồng, con đẻ, con nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì và anh, chị, em ruột của Thừa phát lại, của vợ hoặc chồng của Thừa phát lại; cháu ruột mà Thừa phát lại là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.

Các công việc bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về văn phòng thừa phát lại tại bắc giang. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại tại bắc giang và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775