THỜI HẠN TRẢ KẾT QUẢ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Câu hỏi 1: Chào luật sư, tôi muốn được tư vấn về thời gian trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Trả lời: 

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Tư Vấn Trí Tâm, trường hợp của bạn về vấn đề trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi tư vấn như sau:

 

Kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì?

      Sau khi người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của Luật việc làm 2013, nộp hồ sơ hưởng BHTN, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu của Bộ lao động, thương binh và xã hội quy định và trao trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện nếu nộp hồ sơ qua bưu điện.

      Kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm:

  • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ lao động, thương binh và xã hội quy định;
  • Sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của Trung tâm dịch vụ việc làm sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Thẻ bảo hiểm y tế với đối tượng là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng theo đúng quyết định được cấp.

      Lưu ý: trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm cần có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại khoản 1, Điều 18 Nghị định 28/2015.

      Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động.

      Khi đó, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ tính từ ngày thứ 16 hàng tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

      Như vậy, sau 20 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ và hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ được nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiến hành khai báo tình trạng việc làm tháng đầu tiên.

 

Thời gian trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp

      Trong trường hợp được nhận trợ cấp thất nghiệp, theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

      Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

      Bên cạnh đó, Điều 19 Nghị định này còn nêu rõ, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).

      Tóm lại, sau 25 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động đã có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên. Trợ cấp của các tháng tiếp theo sau sẽ được chi trả trong vòng 07 đến 12 ngày làm việc trở đi tính từ ngày khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm theo đúng ngày hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

xem thêm: Giấy ủy quyền làm bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi 2: Cho em hỏi về vấn đề trễ hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Hôm nay là ngày em đi lấy kết quả bảo hiểm thất nghiệp nhưng không ai giữ con cho em. Em không đi hôm nay được vậy ngày mai hay ngày mốt em đi thì em có lãnh được trợ cấp thất nghiệp không ạ

Trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Tư Vấn Trí Tâm, trường hợp của bạn về vấn đề trễ hẹn trả trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

  1. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả; nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
  2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Như vậy:

Bạn phải đến đúng ngày hẹn để nhận quyết định. Nếu thuộc một trong ba trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ở trên thì bạn có thể đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chậm tối đa 02 ngày nhưng phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

 

Theo thông tin bạn cung cấp hôm nay  bạn phải đến nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên bạn không đến nhận được vì lý do con nhỏ; thì không thuộc một trong 03 trường hợp tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015 nên trường hợp của bạn buộc phải đi nhận quyết định đúng ngày hẹn.

Do không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; nên quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị hủy. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn; sẽ được bảo lưu cộng dồn để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo theo quy định của pháp luật.

 

Trường hợp bạn muốn người được ủy quyền nhận thay mình số tiền đó thì cần ghi rõ nội dung này trong trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Nếu không có thì người được ủy quyền chỉ có thể thay bạn hoàn thiện về mặt hồ sơ, chứng từ chứ không thể nhận thay tiền cho bạn được.

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn  trả kết quả bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Trí Tâm muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn  trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật. Vậy nên gọi đến tổng đài tư vấn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp: 0397597960 – 0348361026 là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email: tuvantritam@gmail.com  Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được ngày càng hoàn thiện hơn.

   Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của quý khách hàng!

     Trân trọng.

Recommended For You

About the Author: Thanh Tùng

Hotline: 19006581
Đặt lịch Tư Vấn
Hotline 24/7: 19006581