Sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso

sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso

Hiện nay, các sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng đều phải thực hiện theo quy trình mà các tiêu chuẩn Quốc tế đề ra. Việc này giúp cho các doanh nghiệp có thể cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế giữa các quốc gia với nhau, đồng thời giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn. Một trong những tiểu chuẩn quốc tế đấy chính là iso. Vậy sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso là gì, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Rong Ba

ISO là gì? 

ISO là tên viết tắt của International Organization for Standardization – tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế có vai trò lập ra các các tiêu chuẩn quốc tế, ban hành các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp để sử dụng trên thế giới.

Mặt khác, ISO cũng là yếu tố quan trọng trong máy ảnh để chỉ độ nhạy sáng của máy ảnh, quyết định độ sáng tối của ảnh trong quá trình chụp.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso gì? 

Sau khi biết về ISO, chúng ta cần tìm hiểu tiêu chuẩn ISO là gì?

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống quy tắc đã được đưa vào chuẩn hóa ở phạm vi quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức có thể duy trì hoạt động và phát triển. Từ đó, các giá trị của doanh nghiệp, tổ chức được nâng cao trong mọi lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ. Các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ có bộ tiêu chuẩn ISO riêng biệt.

Các sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO sẽ đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.

Nhiệm vụ và chức năng của hệ thống sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso

Đảm bảo sản phẩm được cung cấp ra từ các tổ chức có chứng nhận ISO đạt chất lượng.

Đảm bảo các tổ chức thực hiện đúng theo quy trình quản lý mà tiêu chuẩn đề ra.

Thúc đẩy sự phát triển kinh tế tích cực nhờ vào sự trao đổi hàng hoá, dịch vụ theo một tiêu chuẩn hoá, chất lượng cao.

Hướng đến mở rộng nhóm khách hàng hiểu biết hơn về tiêu chuẩn chất lượng, ngày càng nhiều tổ chức thực hiện sản xuất, cung cấp hàng hoá, dịch vụ chất lượng đảm bảo.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso dùng để làm gì? 

ISO trong thương mại và công nghiệp 

Trong thương mại và công nghiệp, vai trò quan trọng của ISO là gì?

Khi chọn mua bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào, căn cứ vào một tiêu chuẩn nhất định để đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp là rất quan trọng. Đây là yếu tố đánh giá khách quan một tổ chức và cũng là tiêu chuẩn để so sánh các tổ chức. 

Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn ISO được coi là chuẩn mức khi nó thể hiện độ uy tín cao, mang tầm cỡ quốc tế. Khi ấy, doanh nghiệp, tổ chức có khả năng lôi kéo được nhiều khách hàng hơn.

ISO là gì trong máy ảnh?

Trong mỗi chiếc máy ảnh, độ nhạy sáng ISO hỗ trợ điều chỉnh độ sáng tối của ảnh trong quá trình chụp. Cùng với khẩu độ và tốc độ cửa trập, ISO có tầm quan trọng, quyết định ở mức độ nào đó đến chất lượng sáng. 

Khi điều chỉnh độ nhạy ISO lên cao, ảnh vẫn có thể bắt sáng tốt hơn mà không cần đèn flash, ngay cả trong không gian không đủ ánh sáng.

Chứng nhận ISO là gì? 

Đã rõ về tiêu chuẩn ISO, vậy còn chứng nhận ISO là gì?

Chứng nhận ISO là khi một doanh nghiệp, tổ chức được một tổ chức chứng nhận, thường là pháp nhân có tư cách pháp lý, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận ISO. Doanh nghiệp đạt chứng nhận ISO khi có Hệ thống quản lý tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO tương đương. 

Chứng nhận này có kết quả chính là giấy chứng nhận ISO 9001 hoặc Chứng chỉ ISO 9001.

Các tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay 

Tiêu chuẩn ISO được xây dựng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có thể kể đến một vài tiêu chuẩn phổ biến, được sử dụng rộng rãi nhất.

Tiêu chuẩn ISO 9000 

ISO 9000 là tiêu chuẩn quốc tế được thiết lập với nhiệm vụ hỗ trợ mọi loại hình, quy mô tổ chức trong hoạt động xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực. Bộ tiêu chuẩn này được thiết lập xuất phát từ sản xuất kinh doanh cũng như mọi quy mô tổ chức và được duy trì bởi Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO.

Tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các hướng dẫn và công cụ dành cho các tổ chức, công ty nhắm đến chất lượng sản phẩm cải thiện đạt chuẩn phục vụ khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO 9001 

ISO 9001 có tên đầy đủ là ISO 9001:2015, là tiêu chuẩn duy nhất nằm trong bộ ISO 9000 về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất và được các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng lên Hệ thống quản lý chất lượng riêng.

Đến nay, tiêu chuẩn ISO 9001 gồm 5 phiên bản:

ISO 9001:1987: phiên bản đầu tiên thiên về thuần sản xuất và tài liệu.

ISO 9001:1994: không thay đổi nhiều so với phiên bản trước, hướng vào sản xuất.

ISO 9001:2000: cải tiến vượt bậc với các phiên bản trước đó khi có tính linh động và bao quát hơn. Tiêu chuẩn này áp dụng được cho doanh nghiệp sản xuất và cung ứng dịch vụ, đảm bảo hiệu quả trong quản lý quy trình và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

ISO 9001:2008: so với phiên bản trước đó, tiêu chuẩn này chỉ có một vài thay đổi về thuật ngữ.

ISO 9001:2015: phiên bản mới nhất và nâng cấp so với phiên bản đầu tiên. Chủ yếu tập trung vào kiểm soát và quản lý hệ thống trên cơ sở rủi ro nhắm tới phát triển bền vững. 

Tiêu chuẩn 14001 

Tiêu chuẩn ISO 14001 là tiêu chuẩn kết hợp với cách tiếp cận ISO 9001 đã được quốc tế công nhận về quản lý an toàn thực phẩm nhằm kiểm soát và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở nhiều cấp độ. Tiêu chuẩn này thể hiện một tổ chức, thương hiệu có thể kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng thực phẩm luôn an toàn.

Tiêu chuẩn 20000 

ISO 20000 là tiêu chuẩn đặc biệt đầu tiên ở phạm vi quốc tế áp dụng cho hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin. Tiêu chuẩn này được thiết lập nhằm xác định và quản lý các quá trình then chốt liên quan đến hoạt động chuyển giao dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả dựa trên cơ sở nền tảng thực tiễn tối ưu nhất nhằm hướng đến kinh doanh xác thực và các ưu tiên hàng đầu có thể kiểm soát.

Tiêu chuẩn 22000 

ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế bao gồm cách tiếp cận ISO 9001, quản lý an toàn thực phẩm và HACCP để chứng nhận an toàn thực phẩm ở tất cả cấp độ.

Tổ chức nào đạt tiêu chuẩn này sẽ được xác nhận khả năng kiểm soát các mối nguy cơ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn 27000 

ISO 27000 là bộ sản phẩm an toàn đồng nhất được xây dựng dưới sự phối hợp của Tố chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO và Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế IEC với mục đích hỗ trợ các tổ chức tạo lấp công cụ áp dụng quy phạm an toàn thông tin tối ưu nhất vào hoạt động kinh doanh.

sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso
sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso

Tiêu chuẩn 45001 

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế áp dụng lên hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Các yêu cầu trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ tổ chức nâng cao hiệu suất OH & S trong hoạt động hạn chế thương tích và tổn thất về mặt sức khỏe.

Tiêu chuẩn này được ủy ban các chuyên gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nghiên cứu và phát triển dựa trên cách tiếp cận của các tiêu chuẩn khác như ISO 14001 và ISO 9001.

Tiêu chuẩn 17025

ISO 17025 là tiêu chuẩn gồm hệ thống và kỹ thuật áp dụng đối với phòng thử nghiệm và phòng hiệu chuẩn nhằm chứng minh năng lực kỹ thuật và tổ chức quản lý, hoạt động hiệu quả, ngoài ra cung cấp các kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn ổn đinh, uy tín.

Tiêu chuẩn này có tác dụng công nhận khả năng của các phòng thử nghiệm / hiệu chuẩn, đồng thời, cải thiện hệ thống hoạt động hành chính, kỹ thuật và quản lý chất lượng.

Tại sao cần áp dụng quy trình ISO?

Có nhiều lý do mà tổ chức, công ty cần áp dụng quy trình và tiêu chuẩn ISO. Và tất cả chúng đều mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp dù là trong ngắn hạn hay dài hạn.

Yêu cầu của khách hàng của công ty, doanh nghiệp. Họ cần mua sản phẩm có chứng nhận ISO để đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Có thể nói, ISO giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin, từ đó thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng một cách lâu dài.

ISO là bộ tiêu chuẩn hệ thống về quản lý vì thế giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, làm đúng quy trình từ khâu nhỏ nhất đến khâu quan trọng nhất. Vì thế, việc thực hiện theo tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp vận hành có tổ chức, khoa học, hướng đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng. Đồng thời cũng duy trì chất lượng này được ổn định trong thời gian dài về sau.

Đạt được sự hài lòng từ khách hàng nhờ sản phẩm tốt, dịch vụ tối ưu và quy trình thực hiện đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giúp gia tăng năng suất sản phẩm, dịch vụ, mang lại tiềm năng lớn về tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các công ty cùng lĩnh vực.

Một số ngành nghề ở một số quốc gia, chính phủ có thể bắt buộc cần có tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm, việc thực hiện theo quy trình và có chứng nhận tiêu chuẩn quản lý ISO giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Đây là xu thế mà các công ty trên toàn Thế giới đang hướng đến, hệ thống quản lý chất lượng ISO giúp doanh nghiệp hội nhập tốt hơn với Quốc tế và dễ dàng đón nhận sự giao thương từ các quốc gia khác.

Hướng dẫn viết quy trình ISO 9001:2015

Bước 1: Xác định bối cảnh của tổ chức và các bên quan tâm

Bối cảnh của tổ chức sẽ bao gồm các yếu tố bên trong như trình độ, văn hóa, năng lực, cơ sở hạ tầng,..và các yếu tố bên ngoài như các điều kiện kinh tế, xã hội, luật định, công nghệ,..Ở đây chúng ta có thể sử dụng công cụ phân tích SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp. Từ việc xác định bối cảnh của mình, tổ chức sẽ nhìn thấy được các vấn đề xung quanh  tổ chức, những vấn đề có thể ảnh hưởng hoặc chi phối lên hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.

Tiếp theo, tổ chức cần phải xác định các bên quan tâm và nhu cầu và mong đợi của họ đối với tổ chức là gì. Từ đó, vạch ra phạm vi và các quá trình cần thiết  và mối tương tác giữa các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng. 

Các bên quan tâm có thể là khách hàng, người lao động, nhà cung cấp, các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí, cộng đồng địa phương, nhà đầu tư,…

Bước 2: Xác định rủi ro và cơ hội

Xác định rủi ro và cơ hội tức là ứng với mỗi quá trình chúng ta phải xác định được có  ảnh hưởng nào đến việc đạt kết quả như dự định, bao gồm cả những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm đạt tiêu chuẩn iso và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0967 741 035
Tư Vấn Online
Gọi: 0967 741 035