PHÍ BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Trong khi tiến hành hoạt động kinh  doanh, doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh cần tiến hành nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Một trong những vấn đề doanh nghiệp quan tâm đó là phí bổ sung ngành nghề kinh doanh, trong bài viết này Trí Tâm sẽ cung cấp những thông tin đó

                                                                           

                                                                           phí bổ sung ngành nghề đăng kí kinh doanh

Quy định pháp luật về bổ sung ngành nghề kinh doanh

Căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực ngày 01/11/2015

Trường hợp thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký.

Nội dung Thông báo bao gồm:

Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Kèm theo Thông báo phải có quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh;

quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh, thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

Khi nhận thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi ngành, nghề kinh doanh không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh, bổ sung ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi.

Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh 

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh sẽ được thực hiện qua nhiều bước, mỗi bước sẽ thực hiện 1 công việc riêng, Tư vấn Trí Tâm sẽ tư vấn các bước thay đổi ngành nghề kinh doanh như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin, tài liệu cho việc bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh

Đầu tiên, khách hàng cần xác định việc thay đổi ngành nghề kinh doanh là theo hướng bổ sung ngành nghề kinh doanh hoặc bớt ngành nghề kinh doanh. Trường hợp bổ sung ngành nghề cần chuẩn bị sẵn mã ngành nghề kinh doanh dự định thêm, trường hợp bớt (rút) ngành nghề sẽ cần liệt kê ngành nghề cần rút trong đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh đầy đủ theo quy định

Hồ sơ cho việc bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh gồm những tài liệu sau:

– 01 Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh theo mẫu quy định (01 bản). Khi soạn thảo hồ sơ nếu chưa có mẫu thông báo này mọi người hãy liên hệ với Tư vấn Trí Tâm để được cung cấp.

– 01 Quyết định và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty

– 01 Bản sao các tài liệu: Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)

– 01 Giấy ủy quyền (Nếu cá nhân, tổ chức nếu ủy quyền cho một tổ chức thực hiện)

Bước 3: Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh tới Cổng thông tin quốc gia – Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị xong sẽ được nộp trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia để được thẩm định hồ sơ.

Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề và ra thông báo hồ sơ hợp lệ hoặc cần sửa đổi, bổ sung

Trong thời gian 03 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 5: Chấp thuận cấp giấy xác nhận bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, chuyên viên sẽ yêu cầu doanh nghiệp sẽ phải bản cứng (hồ sơ giấy) đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để cấp giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh mới.

Nếu chỉ nắm được quy trình thực hiện chắc chắn vẫn chưa đủ để giúp mọi người đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh thành công, vì ở mỗi giai đoạn sẽ có những yêu cầu và lưu ý riêng.

Xem thêm: Thay đổi thông tin đăng kí thuế

                                                                                                                       

                                                                                                                     phí bổ sung ngành nghề đăng kí kinh doanh

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị khi bổ sung ngành nghề kinh doanh phải có các loại giấy tờ sau:

  • Thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp
  • Quyết định thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của Chủ tịch công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch hội đồng quản trị.
  • Biên bản họp về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp
  • Một số giấy tờ khác có liên quan.

Phí bổ sung ngành nghề kinh doanh 

Các loại lệ phí bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm:

  • Lệ phí phải nộp cho nhà nước
  • Phí chuyên viên thực hiện bổ sung ngành nghề cho quý khách.

Trong đó, phí phải nộp nhà nước bao gồm:

  • 300000đ lệ phí công bố về việc bổ sung ngành nghề tại cổng thông tin quốc gia
  • 200000đ lệ phí nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề và cấp giấy phép kinh doanh mới tại sở Kế Hoạch Đầu Tư

Đối với phí dịch vụ bổ sung ngành nghề kinh doanh do bên thứ 3 thay mặt doanh nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ. Thông thường sẽ dao động từ 500.000đ cho đến 1000.000đ.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà Tư vấn Trí Tâm giải đáp cho Quý khách hàng liên quan đến phí bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nếu Quý khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, Tư vấn Trí Tâm luôn sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ Quý khách hàng những thông tin cần thiết. Xin vui lòng liên hệ tổng đài 0397597960 – 0348361026 để được tư vấn cụ thể.

Trân trọng./.

 

 

 

 

 

 

 

 

Recommended For You

About the Author: Kim Anh

Hotline: 19006581
Đặt lịch Tư Vấn
Hotline 24/7: 19006581