NHÃN HIỆU HÀNG HÓA

Nhãn hiệu hàng hóa, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là bước khởi đầu cho việc xây dựng một thương hiệu phát triển và là nền tảng cho hoạt động kinh doanh. Nhận thấy nhu cầu tìm hiểu về nhãn hiệu hàng hóa ngày càng cao, Tư vân Trí Tâm cung cấp đến quý khách hàng một số thông tin cơ bản về nhãn hiệu hàng hóa cũng như thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Nhãn hiệu hàng hóa là gì?

Khái niệm nhãn hiệu hàng hóa được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009:

“Nhãn hiệu hàng hóa là dấu hiệu riêng được dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc”.

Điều kiện để nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
  2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Nhãn hiệu hàng hóa được phép thể hiện theo các hình thức nào?

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng từ không có nghĩa

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng từ có nghĩa (Lưu ý: Không sử dụng phần chữ nhãn hiệu mang ý nghĩa mô tả sản phẩm đăng ký như: mô tả tính chất của sản phẩm – ngon, ngọt…; mô tả nơi sản xuất của sản phẩm – Nước mắm Phú Quốc, Gốm Bát Tràng, …).

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng số (Nếu nhãn hiệu chỉ có số, cần được thiết kế cách điệu các số, tạo sự khác biệt về cách thiết kế).

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng hình thì hình ảnh sử dụng cũng không mang tính chất mô tả sản phẩm như hình cửa sổ cho nhãn hiệu cửa,…

+ Nhãn hiệu thể hiện dưới dạng kết hợp phần hình và phần chữ (số).

Quyền đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm: nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu nổi tiếng.

Ngoài các nhãn hiệu cho phép xác định nguồn gốc sản xuất hoặc nguồn gốc thương mại của hàng hóa/dịch vụ, được gọi chung là Nhãn hiệu hàng hóa, Pháp luật còn bảo hộ Nhãn hiệu tập thể và Nhãn hiệu chứng nhận. Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu thuộc sở hữu của một hiệp hội ngành nghề hoặc một tổ chức khác.

Như vậy có thể hiểu đơn giản việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hay dịch vụ là việc thực hiện việc phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại trên thị trường, và có giá trị như một tài sản nếu được đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định tại Điều 87 Luật sở hữu tí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định những người sau đây có quyền đăng ký nhãn hiệu:

“1. Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

3. Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó.

4. Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đó.

5. Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:

a) Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

b) Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.

6. Người có quyền đăng ký quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.

7. Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.”

 

nhãn hiệu hàng hóa

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Tra cứu nhãn hiệu:

Có thể coi đây là bước quan trọng nhất trong cả quá trình bởi chỉ cần bỏ sót khi tra cứu hoặc không có chuyên môn để thẩm định chính xác thì khả năng nhãn hiệu bị từ chối đăng ký là rất cao.

Đó là lý do các bạn sẽ cần đến luật sư chuyên về Sở hữu trí tuệ thực hiện tra cứu và đánh giá khả năng bảo hộ cho nhãn hiệu cho bạn. Trong trường hợp nhãn hiệu chưa đạt yêu cầu bảo hộ thì luật sư sẽ tư vấn cho bạn hướng xử lý để nhãn hiệu có sự khác biệt.

Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi nhận định nhãn hiệu đã khác biệt, Tư vấn Trí Tâm sẽ xây dựng bộ hồ sơ hoàn chỉnh để làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho bạn, cụ thể:

+ Soạn tờ khai đăng ký, mô tả nhãn hiệu, phân nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký.

+ Nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ.

+ Theo dõi quá trình thẩm định đơn và giải quyết, trả lời công văn theo yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ (nếu có).

+ Thông báo, cập nhật cho Khách hàng về tiến trình thẩm định đơn nhãn hiệu.

Quy trình thẩm định:

Thẩm định hình thức: trong thời hạn 30 – 45 ngày kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

Thẩm định hình thức là giai đoạn đầu tiên trong quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, giai đoạn này khi đơn đăng ký được cục SHTT xác nhận là hợp lệ, cục SHTT sẽ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ và gửi cho chủ đơn hoặc người được chủ đơn ủy quyền đăng ký.

Vì vậy, trường hợp đơn có thiếu xót, Cục SHTT sẽ ra thông báo dự định từ chối tờ khai đăng ký nhãn hiệu và yêu cầu chủ đơn hoặc người được ủy quyền sửa chữa hoặc bổ sung thông tin thiếu trong thời gian 1 tháng tình từ ngày ra thông báo, quá thời gian nêu trên đơn sẽ bị từ chối và khách hàng sẽ phải nộp lại đơn, đồng thời tốn kém thêm chi phí.

-Đăng công báo: Công bố đơn trong thời hạn 60 – 90 ngày  kể từ ngày tờ khai đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận hợp lệ.

+ Giai đoạn này, Cục SHTT sẽ đăng thông tin nhãn hiệu hàng hóa đã nộp lên trên công báo sở hữu công nghiệp bao gồm thông tin đơn: Người nộp đơn, tổ chức đại diện, nhãn hiệu đăng ký, nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký, số đơn, ngày nộp đơn…vv.

+ Mục đích của việc đăng ký này là để bên thứ 3 có thể xem xét và đánh giá đơn đăng ký đã nộp. Trường hợp nhận thấy, nhãn hiệu hàng hóa đăng ký giống (tương tự hoặc trùng) với nhãn hiệu của mình, bên thứ 3 có quyền nộp phản đối cấp giấy chứng nhận cho chủ đơn.

Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu: Trong thời hạn 09 -12 tháng.

+ Giai đoạn này là quan trọng nhất trong quá trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Quá trình thẩm định nội dung tờ khai dăng ký nhãn hiệu, Cục SHTT sẽ tra cứu để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu hàng hóa như có trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với đơn đăng ký nhãn hiệu của bên khác đã nộp đơn hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu trước đó hay chưa?

+ Trường hợp đơn đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo thẩm định đồng ý cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu hoặc ngược lại Cục SHTT sẽ từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký trường hợp đơn không đáp ứng được yêu cầu bảo hộ.

Ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và tiến hành nhận giấy chứng nhận đăng ký: 60 ngày.

-Sau khi có thông báo cấp GCN đăng ký nhãn hiệu, người nộp đơn sẽ nộp thêm phí cấp văn bằng để được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu đã nộp đăng ký.

Những sai sót thường gặp khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

+ Không hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

+ Khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và kê khai thông tin

+ Không biết cách tra cứu nhãn hiệu, logo, thương hiệu để kiểm tra sự trùng lặp

+ Lúng túng không biết nộp hồ sơ đăng ký ở đâu? Bằng cách nào?

+ Không có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước

+ Không biết cách sửa đổi, bổ sung khi hồ sơ bị trả lại

+ Không nắm vững quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Đây đều là những vấn đề gây khó khăn cho quý khách hàng trong quá trình thwucj hiện. Chính vì vậy, việc nhờ đến sự hỗ trợ của Luật sư là vô cùng cần thiết. Với đội ngũ luật sư có chuyên môn và giàu kinh nghiệm tư vấn Trí Tâm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

+ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Trên đây là những nội dung mà Tư vấn Trí Tâm cung cấp về vấn đề nhãn hiệu hàng hóa. Nếu còn điều gì vướng mắc hay có sự gây nhầm lẫn, khó hiểu về thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa… đừng ngần ngại hãy gọi cho chúng tôi qua tổng đài: 0397597960 mọi thắc mắc về các vấn đề pháp lý sẽ được đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn của chúng tôi giải đáp một cách tận tình, chính xác và chuyên nghiệp.

Tư vấn Trí Tâm luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành pháp lý cùng với bạn!

Trân trọng./.

Recommended For You

About the Author:

error: Vui Lòng Không Sao Chép !! Cảm Ơn Bạn
Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775