NGƯỜI CHẾT CÓ ĐƯỢC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP KHÔNG?

Câu hỏi: Bố tôi vừa hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp được 01 tháng (tháng 10/2019) do cơ quan BHXH chi trả thì chết do ốm đau. Ông đã đóng bảo hiểm được hơn 7 năm rồi và còn 6 tháng trợ cấp chưa nhận. Vậy cho tôi hỏi người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, thân nhân có được hưởng thay hay không? Gia đình tôi có được nhận trợ cấp mai táng và tiền tuất hàng tháng không? 6 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng của bố tôi có được trả dồn vào tiền mai táng và tiền tuất hay không? Xin cám ơn!

Trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tư Vấn Trí Tâm, sau đây chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Không phải bất kì trường hợp nào tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp. Vậy người lao động phải thỏa mãn những điều kiện nào để được giải quyết chế độ này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu quy định pháp luật tại Điều 49 Luật việc làm 2013. Để người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đủ các điều kiện sau đây:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

  • Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng)
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng
  • Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp đúng thời hạn (trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động ghi trên quyết định nghỉ việc)
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ một số trường hợp tại Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 như người lao động chết, đi nghĩa vụ quân sự, ra nước ngoài định cư…

Người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

      Liên quan đến vấn đề người lao động không may qua đời mà có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sự kiện pháp lý này có thể xảy ra ở ba mốc thời điểm khác nhau đó là: người lao động qua đời khi đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp; khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc khi đang trong thời gian giải quyết chế độ. Như vậy để trả lời chính xác câu hỏi chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể từng trường hợp:

Trường hợp 1: Người lao động mất khi đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

      Nếu người lao động rơi vào trường hợp này sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp vì căn cứ theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp do đích thân người lao động nộp hoặc thông ủy quyền/ hay nộp theo đường bưu điện đối với trường hợp người lao động gặp ốm đau, thiên tai, dịch bệnh. Cho nên người lao động khi qua đời thì thân nhân cũng không thể tự đi nộp hồ sơ được.

Trường hợp 2: Người lao động chết khi đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

      Đối với trường hợp này người lao động vẫn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo Điểm e Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013

Điều 49. Điều kiện hưởng

  1. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
  2. e) Chết.

Người lao động chết có được hưởng TCTN hay không?

      Vậy ta thấy nếu trường hợp người lao động đang làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chết thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa (kể cả áp dụng với thân nhân người lao động cũng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của người đã chết).

Trường hợp 3: Người lao động chết khi đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp

      Căn cứ theo Điểm k Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm thì đây cũng chính là một trong những trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

  1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
  2. k) Chết

      Trong trường hợp này thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chết thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn khi người lao động chết. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị mất vào ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

       Như vậy sau khi đã phân tích cụ thể 3 trường hợp trên ta có thể thấy dù ở trường hợp nào thì người lao động khi chết đều không được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chỉ có thể được giải quyết chế độ theo chế độ tử tuất nếu thỏa mãn các điều kiện theo quy định Luật bảo hiểm xã hội.

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệpTư vấn Trí Tâm muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp chúng tôi hiểu được rằng chỉ đọc qua quy định pháp luật thôi là chưa đủ, vậy nên bạn cần được tư vấn về những quy định pháp luật được hiểu như thế nào là đúng nhất, tránh hiểu sai lệch và thực hiện sai những dụng ý của nhà làm luật. Vậy nên gọi đến tổng đài tư vấn người chết có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp: 1900.6581 là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email: tuvantritam@gmail.com  Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được ngày càng hoàn thiện hơn.

   Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của quý khách hàng!

     Trân trọng.

xem thêm: Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi 2: Xin chào Luật sư! Luật sư có thể cho tôi hỏi như sau: Bố tôi là giáo viên đã có 35 năm tham gia BHXH (từ t10/1980 đến 11/2015). Vào tháng 12/2015 bố tôi đã qua đời. Ngoài trợ cấp tử tuất và mai táng. Bố tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp BHXH 1 lần hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tư Vấn Trí Tâm, sau đây chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Về trợ cấp thôi việc

 Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương“.

Khoản 6 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết”.

Như vậy, nếu hợp đồng lao động của bố anh/chị bị chấm dứt vì lý do bố anh/chị chết, thì bố anh/chị có quyền hưởng trợ cấp thôi việc. 

Về bảo hiểm xã hội một lần

 Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 quy định: “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
  2. b) Ra nước ngoài để định cư;
  3. c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  4. d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu”.

Như vậy nếu vì lý do chết thì bố anh/chị không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà khoản này đã được thay bằng chế độ trợ cấp tuất một lần cho thân nhân của người có tham gia bảo hiểm xã hội.

Trên đây là những nội dung về dịch vụ luật sư tư vấn mà Tư vấn Trí Tâm muốn cung cấp đến quý khách hàng. Hy vọng phần tư vấn về vấn đề trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Nếu vẫn còn thắc mắc muốn được giải đáp tận tình, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài tư vấn: 0397597960 – 0348361026 là rất cần thiết để gặp Luật sư tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ hoặc gửi thư về địa chỉ Email: tuvantritam@gmail.com.

Cảm ơn vì sự đồng hành của bạn!

Trân trọng./

 

Recommended For You

About the Author: Thanh Tùng

Hotline: 19006581
Đặt lịch Tư Vấn
Hotline 24/7: 19006581