Lập vi bằng tại Thái Bình

lập vi bằng tại Thái Bình

Chúng ta đã biết, trong các gia đình luôn có những mâu thuẫn tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy để giải quyết các vấn đề này, các gia đình thường tìm cách cả nhà sẽ cùng ngồi lại họp bàn và thống nhất cách giải quyết vấn đề.

Và một trong những vấn đề hay được ghi nhận trong biên bản gia đình đó là vấn đề tặng cho tài sản và phân chia thừa kế.

Vậy làm thế nào để biên bản họp gia đình trở thành căn cứ hợp pháp trước Tòa khi xảy ra tranh chấp. Vậy phân tích lập vi bằng tại thái bình cuộc họp gia đình được quy định như thế nào. 

Bài viết về lập vi bằng tại thái bình của Công ty Luật Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Căn cứ pháp lý

Bộ luật dân sự năm 2015

Nghị định 08/2020/NĐ-CP tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Thông tư 05/2020/TT-BTP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Lập vi bằng biên bản họp gia đình là gì?

Biên bản họp gia đình là văn bản ghi lại nội dung cuộc họp của hộ gia đình, đây là văn bản thống nhất ý kiến của các thành viên trong gia đình về một vấn đề cụ thể nào đó như: Phân chia thừa kế, phân chia quyền tài sản, phân chia đất đai… Nó được xem là một văn bản thể hiện mong muốn, thống nhất chung của các thành viên trong gia đình.

Việc lập vi bằng hiểu một cách đơn giản là việc mô tả chính xác những sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy,…

Hay nói cách khác, lập vi bằng là việc Thừa phát lại sử dụng giác quan của mình để ghi nhận lại sự thật khách quan.

Lập vi bằng biên bản họp gia đình là việc Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận việc bàn bạc, thống nhất ý kiến của các thành viên trong gia đình để làm chứng cứ.

Vi bằng của Thừa phát lại trong trường hợp này sẽ ghi nhận, mô tả một cách chi tiết, cụ thể về cuộc họp gia đình …

Đồng thời, kèm theo Vi bằng là hình ảnh tài sản, đoạn phim ghi hình quá trình bàn bạc, thống nhất ý kiến của các thành viên trong gia đình.

Tại sao nên lập vi bằng tại thái bình biên bản họp gia đình?

Có thể nhiều người nghĩ việc trong gia đình chỉ cần mọi người thống nhất ý kiến là đủ. Tuy nhiên đến khi xảy ra tranh chấp, biên bản họp gia đình lại là chứng cứ duy nhất là cơ sở chứng minh cho quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong gia đình.

Vậy làm thế nào để biên bản họp gia đình được lập theo đúng quy định của pháp luật, trở thành căn cứ hợp pháp trước Tòa khi có tranh chấp xảy ra. Lúc này vai trò của việc lập vi bằng biên bản họp gia đình là rất quan trọng.

Để đảm bảo tính khách quan và công bằng và là cơ sở giải quyết các tranh chấp xảy ra liên quan đến biên bản họp gia đình, bạn có thể yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận việc bàn bạc, thống nhất ý kiến của các thành viên trong gia đình để làm chứng cứ.

Vi bằng của Thừa phát lại trong trường hợp này sẽ ghi nhận, mô tả một cách chi tiết, cụ thể về cuộc họp gia đình …

Đồng thời, kèm theo Vi bằng là hình ảnh tài sản, đoạn phim ghi hình quá trình bàn bạc, thống nhất ý kiến của các thành viên trong gia đình.

Vi bằng này sẽ là chứng cứ hợp pháp trước Tòa nếu có tranh chấp xảy ra giữa các thành viên trong gia đình hoặc với những người có liên quan khác. Điều này là vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa những tranh chấp có thể xảy ra.

Thủ tục lập vi bằng biên bản họp gia đình

Căn cứ vào Điều 39 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thủ tục lập vi bằng biên bản họp gia đình sẽ được thực hiện thông qua các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu lập vi bằng

Trước khi đến các văn phòng Thừa phát lại để thực hiện lập vi bằng các bạn nên chuẩn bị sẵn một số tài liệu như:

Giấy tờ pháp lý cá nhân: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân,…..

Tài liệu khác liên quan đến vụ việc: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản, di chúc,….

 Lưu ý: Người yêu cầu lập vi bằng phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.

Tùy từng loại vụ việc và yêu cầu của các bạn khi lập vi bằng mà các giấy tờ hoặc tài liệu cần cung cấp có thể thay đổi do đó để tiết kiệm thời gian đi lại các bạn nên chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi đến văn phòng Thừa phát lại.

Bước 2: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng

Khi đến văn phòng Thừa phát lại bạn sẽ trình bày nội dung các yêu cầu của mình khi muốn lập vi bằng biên bản họp gia đình.

Dựa trên các yêu cầu đó thì thư ký nghiệp vụ hoặc Thừa phát lại sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến vụ việc và nếu yêu cầu của bạn là hợp pháp thì bạn sẽ được điền vào phiếu yêu cầu lập vi bằng.

Yêu cầu lập vi bằng của khách hàng sẽ được coi là một trong các căn cứ để Thừa phát lại ghi nhận các nội dung vụ việc.

Bước 3: Thỏa thuận về dịch vụ lập vi bằng

Trước khi thực hiện lập vi bằng để tránh được các tranh chấp trong và sau quá trình lập vi bằng thì văn phòng Thừa phát lại và khách hàng cần thống nhất một số nội dung như:

Nội dung sự việc cần lập vi bằng.

Thời gian, địa điểm lập vi bằng.

Chi phí thực hiện.

Thời gian giao, nhận vi bằng.

Thỏa thuận khác nếu có giữa các bên như quyền và nghĩa vụ hoặc thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng.

Bước 4: Tiến hành lập vi bằng

Tại thời điểm mà các bên đã thống nhất trong thỏa thuận lập vi bằng, Thừa phát lại sẽ trực tiếp đến địa chỉ trong thảo thuận và tiến hành chứng kiến và ghi nhận cuộc họp gia đình đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để củng cố tính chính xác, xác thực của vi bằng.

Sau khi hoàn tất trình tự trên thì để vi bằng có giá trị pháp lý thì Văn phòng Thừa phát lại gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính 01 bộ vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) về Sở Tư pháp nơi Văn phòng đặt trụ sở hoặc cập nhật vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) vào cơ sở dữ liệu về vi bằng.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng hoặc kể từ ngày Văn phòng Thừa phát lại cập nhật vào cơ sở dữ liệu về vi bằng, Sở Tư pháp ghi vào sổ đăng ký vi bằng hoặc duyệt nội dung cập nhật trên cơ sở dữ liệu về vi bằng theo quy định tại khoản 4 Điều 39 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP để theo dõi, quản lý việc lập vi bằng.

Trường hợp phát hiện vi bằng, tài liệu chứng minh vi phạm quy định của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP thì Sở Tư pháp có quyền thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại chịu trách nhiệm trước người yêu cầu lập vi bằng, trước pháp luật về nội dung, hình thức vi bằng đã lập.

Các bạn nên lưu ý vấn đề này vì nếu vi bằng không được đăng ký thì coi như chưa hợp pháp và dùng làm chứng cứ thì sẽ khó được tòa án chấp thuận.

lập vi bằng tại Thái Bình
lập vi bằng tại thái bình

Tại sao cần lập vi bằng tại thái bình ghi nhận cuộc họp gia đình về phân chia tài sản, thừa kế tài sản

Việc lập vi bằng cũng giống như bạn nhờ một người thứ ba đứng ra làm chứng cho một giao dịch hay sự việc nào đó.

Tuy nhiên khi lập vi bằng, việc làm chứng này được tiến hành bởi một người có thẩm quyền, được Nhà nước bổ nhiệm theo những yêu cầu khắt khe của pháp luật. Vì vậy nên thừa phát lại là người có am hiểu về pháp luật và uy tin hơn rất nhiều.

Mặt khác khi lập vi bằng, thừa phát lại có thể lập văn bản mô tả, quay phim, chụp ảnh, ghi âm,.. để ghi nhận thực tế khách quan nhất về sự việc, hành vi xảy ra. Điều này giúp đảm bảo việc ghi nhận vụ việc một cách toàn diện, chính xác nhất.

Vi bằng sau khi được thừa phát lại lập sẽ phải đăng ký tại Sở tư pháp. Điều này chứng tỏ vi bằng sẽ chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, đảm bảo vi bằng lập đúng sự việc, đúng pháp luật và có hiệu lực pháp lý.

Vì những lý do trên nên vi bằng có giá trị chứng cứ rất cao và đã được pháp luật quy định là nguồn chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ việc của Tòa án và các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng thời cũng giúp các bên có thể tránh được tình trạng tranh chấp di sản thừa kế.

Thủ tục lập vi bằng tại thái bình ghi nhận cuộc họp gia đình về phân chia tài sản, thừa kế tài sản

Bước 1: Khách hàng liên hệ Văn phòng Thừa phát lại Thái Bình để được tư vấn về thủ tục lập vi bằng cuộc họp gia đình về phân chia tài sản, thừa kế tài sản.

Người yêu cầu lập vi bằng phải cung cấp được các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc lập vi bằng để thừa phát lại xác định thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng. Sau đó, khách hàng sẽ được hướng dẫn điền phiếu yêu cầu lập vi bằng.

Bước 2: Khi khách hàng đồng ý lập vi bằng, phạm vi và thẩm quyền lập vi bằng được xác định, khách hàng và thừa phát lại ký thỏa thuận lập vi bằng về các vấn đề sau:

Nội dung lập vi bằng: lập vi bằng cuộc họp gia đình về phân chia tài sản, thừa kế tài sản

Thời gian, địa điểm: do 2 bên tự thỏa thuận.

Chi phí: tự thỏa thuận.

Thỏa thuận khác (nếu có).

Bước 3: Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng theo các nội dung đã thỏa thuận. Bằng nghiệp vụ, thừa phát lại ghi lại toàn bộ diễn biến hành vi, sự kiện công bố, xác nhận tài sản của các cá nhân trước khi kết hôn.

Việc lập vi bằng phải trung thực, khách quan, thừa phát lại sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về tính trung thực của hành vi, sự kiện. Các bên tham gia tự chịu trách nhiệm về những thỏa thuận, tài sản của mình.

Sau khi kết thúc việc lập vi bằng, thừa phát lại đăng ký vi bằng lên Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở hoặc cập nhật lên cổng dữ liệu thông tin về vi bằng.

Bước 4: Việc đăng ký vi bằng hoàn tất, thừa phát lại trao kết quả – 1 bản chính vi bằng cho khách hàng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.

Như vậy, việc lập vi bằng giúp các bên có căn cứ về việc sở hữu tài sản của mình. Đây là nguồn chứng cứ để tòa án xem xét khi các bên có tranh chấp về tài sản xảy ra trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về quy định việc lập vi bằng tại thái bình. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về lập vi bằng tại Thái Bình và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775