Lập vi bằng tại Hà Giang

lập vi bằng tại Hà Giang

Việc giao nhận tiền diễn ra thường xuyên trong cuộc sống. Với những trường hợp giao nhận với số tiền lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro giữa các bên.

Vì vậy, lập vi bằng giao nhận tiền là phương án tối ưu để đảm bảo việc giao nhận. Vậy trường hợp lập vi bằng tại hà giang giao nhận tiền được quy định như thế nào. 

Bài viết về lập vi bằng tại hà giang của Công ty Luật Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Vi bằng giao nhận tiền

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta gặp trường hợp giao cho người khác một số tiền lớn để thực hiện 1 nghĩa vụ trong quan hệ pháp lý (chuyển nhượng nhà-đất; vay mượn tiền; chia di sản thừa kế; chia tài sản chung; góp vốn hợp tác đầu tư…) và không muốn có tranh chấp pháp lý liên quan đến việc có hay không việc giao nhận tiền, số tiền giao nhận là bao nhiêu, mục đích của việc giao nhận.

Nếu các bên có thể tự xác lập các văn bản thể hiện việc giao nhận tiền, tự ký kết và nhờ người thứ 3 làm chứng thì phương thức này tiềm ẩn 1 số rủi ro nếu vụ việc phát sinh tranh chấp như:

Người làm chứng chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự; Văn bản thể hiện việc giao nhận tiền mất, thất lạc hoặc hư hỏng;

Vi bằng được lập thành 3 bản, 1 bản lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại, 1 bản giao cho người người yêu cầu lập vi bằng, 01 bản đi đăng ký tại Sở Tư pháp trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày lập. Khi yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng, lợi ích của vi bằng sẽ mang lại cho bạn sự an toàn pháp lý bởi:

– Người giao nhận tiền không thể chối cãi rằng chữ ký, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra giấy tờ tùy thân của các bên và có hình ảnh giao nhận tiền kèm theo;

– Người giao tiền cũng không phải lo lắng khi Thừa phát lại đã lập vi bằng, chứng kiến cho mình mà sau đó bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự bởi kể từ thời điểm vi bằng được xác lâp, được Thừa phát lại đăng ký tại Sở Tư pháp thì vi bằng đã có giá trị chứng cứ mà không cần phải chứng minh, vi bằng không quy định thời hiệu.

Người dân chỉ cần xuất trình vi bằng cho Tòa án để Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ việc cho mình mà không cần phải mời Thừa phát lại lên để đối chất.

– Bạn cũng không phải lo lắng vì văn bản thể hiện việc giao nhận tiền bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng bởi Vi bằng do Thừa phát lại lập có đính kèm văn bản nêu rõ số lượng tiền được giao, mục đích giao nhận tiền, bên giao, bên nhận, được lập thành 3 bản.

Ngòai 1 bản do người yêu cầu giữ thì 2 bản còn lại được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại và Sở Tư pháp với chế độ lưu trữ nghiêm ngặt và lưu trữ vô thời hạn.

Trong trường hợp người dân bị mất, thất lạc vi bằng hoặc vi bằng bị hư hỏng thì có thể đến 1 trong 2 cơ quan trên để xin sao vi bằng. Bên cạnh đó, Thừa phát lại còn lưu trữ các văn bản, hình ảnh về vụ việc lập vi bằng dưới dạng file điện tử.

Vi bằng giao nhận tiền có thật sự cần thiết

Có thể nói, đã có không ít những tranh chấp xảy ra trong quá trình các bên giao nhận tiền cho nhau như: giao thiếu tiền, bên giao đã giao tiền nhưng bên nhận chưa nhận được tiền…Đặc biệt, với những số tiền lớn lên hàng trăm, hàng tỉ đồng thì việc căn cứ vào giao nhận rất quan trọng. 

Hiện nay, hai bên giao nhận thường hạn chế rủi ro bằng cách ký các văn bản viết tay. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu những văn bản này bị hư hỏng mất, không có người làm chứng hoặc người làm chứng qua đời, mất tích…Điều này sẽ trở nên hết sức bất lợi cũng như gây thêm rắc rối cho đôi bên.

Cho các khách hàng chưa biết thì vi bằng là một loại văn bản dùng để ghi nhận các sự kiện cũng như hành vi xảy ra dựa vào thực tế do chính thừa phát lại chứng kiến và tạo lập.

Các hoạt động này sẽ được ủy quyền tại Văn phòng Hà Giang đảm nhận theo đúng những quy định được quy định rõ ràng.

Chính vì thế, các dịch vụ của chúng tôi sẽ đảm bảo tốt tính khách quan cũng như chịu trách nhiệm với các tính xác thực của vi bằng.

Điều này giúp chính bạn hạn chế được những rủi ro trong các giao dịch viết tay truyền thống. Nhờ dịch vụ này, bạn sẽ không còn cảm thấy phải lo lắng khi chứng cứ bị thất lạc hay nhân chứng không thể làm chứng.

Dịch vụ lập vi bằng tại hà giang giao nhận tiền ở đâu

Văn phòng thừa phát lại Hà Giang là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nhiệm cũng như độ uy tín trong các dịch vụ lập vi bằng.

Căn cứ vào các điều khoản đã được Pháp luật quy định, chúng tôi được đảm nhận vai trò thừa phát lại, sẽ tiến hành ghi nhận lại các sự kiện, hành vi có thật theo thông tin khách hàng ủy quyền. Chúng tôi có trách nhiệm ghi nhận lại các bằng chứng về những sự kiện, hành vi có thật. Trừ các trường hợp sau: 

– Nhận làm những vấn đề liên quan tới quyền cũng như lợi ích của bản thân hoặc người thân thích của thừa phát lại

– Vi phạm những quy định trong bảo đảm các vấn đề an ninh, quốc phòng

– Vi phạm những vấn đề về đời sống riêng tư cũng như bí mật cá nhân, gia đình hay những hành vi trái với đạo đức của khách hàng

– Xác nhận nội dung cũng như việc kí tên trong hợp đồng hay các giao dịch mà pháp luật quy định thuộc về các hoạt động công chứng, chứng thực…

– Ghi nhận sự kiện, hành vi nhằm mục đích chuyển quyền sử dụng, sở hữu đất đai cũng như tài sản không có giấy tờ chứng minh quyền đầy đủ đã được pháp luật quy định

– Ghi nhận các sự kiện, hành vi trong thực hiện các giao dịch trái pháp luật của người yêu cầu lập vi bằng

– Ghi nhận sự kiện, hành vi không do trực tiếp Thừa phát lại chứng kiến

– Các trường hợp khác được pháp luật quy định

lập vi bằng tại Hà Giang
lập vi bằng tại hà giang

Tại sao nên lập vi bằng tại hà giang giao nhận tiền cho vay

Trên thực tế, đã có không ít tranh chấp xảy ra khi các bên giao nhận tiền. Các trường hợp thường xảy ra như việc giao không đủ số tiền đã thỏa thuận, bên giao tiền đã giao tiền nhưng bên nhận tiền báo chưa nhận được…

Đặc biệt với các số tiền lớn lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng thì các bên cần chú trọng đến phân đoạn giao nhận tiền. 

Nếu các bên tự xác lập các văn bản thể hiện việc giao nhận tiền, tự ký kết và nhờ người thứ 3 làm chứng thì phương thức này tiềm ẩn 1 số rủi ro nếu vụ việc phát sinh tranh chấp như:

Người làm chứng chết, mất tích hoặc bị mất, hạn chế năng lực hành vi dân sự; Văn bản thể hiện việc giao nhận tiền bị thất lạc hoặc hư hỏng; …

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi xảy ra trên thực tế do thừa phát lại chứng kiến và tạo lập. Hoạt động của thừa phát lại được pháp luật quy định rõ ràng, do vậy vi bằng do thừa phát lại lập phải đảm bảo được tính khách quan, thừa phát lại phải chịu trách nhiệm của mình về tính xác thực của vi bằng.

Vì vậy, hiện nay việc lựa chọn lập vi bằng là giải pháp vô cùng hữu hiệu để loại trừ những rủi ro nói trên bởi những lý do sau:

Người giao nhận tiền không thể phủ nhận rằng chữ ký, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra nhân thân, giấy tờ của bên nhận cũng như bên giao tiền và có hình ảnh giao nhận tiền đi kèm;

Người giao tiền cũng không phải lo lắng khi Thừa phát lại đã lập vi bằng, chứng kiến cho mình mà sau đó bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự bởi kể từ thời điểm vi bằng được xác lâp, được Thừa phát lại đăng ký tại Sở Tư pháp thì vi bằng đã có giá trị chứng cứ mà không cần phải chứng minh thêm.

Công dân chỉ cần trình vi bằng cho Tòa án để Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ việc cho mình mà không cần phải mời Thừa phát lại lên để đối chất.

Văn bản thể hiện việc giao nhận tiền bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng bởi Vi bằng do Thừa phát lại lập có đính kèm văn bản nêu rõ số lượng tiền được giao, mục đích giao nhận tiền, bên giao, bên nhận là ai được lập thành 4 bản.

Ngoài 2 bản do người yêu cầu giữ thì 2 bản còn lại được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại và Sở Tư pháp với chế độ lưu trữ nghiêm ngặt và lưu trữ vô thời hạn.

Trong trường hợp công dân bị mất, thất lạc vi bằng hoặc vi bằng bị hư hỏng thì có thể đến 1 trong 2 cơ quan trên để xin sao y vi bằng. Bên cạnh đó, Thừa phát lại còn lưu trữ các văn bản, hình ảnh về vụ việc lập vi bằng dưới dạng dữ liệu điện tử.

Thủ tục lập vi bằng tại hà giang giao nhận tiền cho vay

Căn cứ vào Điều 39 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thủ tục lập vi bằng giao nhận tiền cho vay sẽ được thực hiện thông qua các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu lập vi bằng

Trước khi đến các văn phòng Thừa phát lại để thực hiện lập vi bằng các bạn nên chuẩn bị sẵn một số tài liệu như:

Giấy tờ pháp lý cá nhân: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân,…..

Tài liệu khác liên quan đến vụ việc: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản, ….

Lưu ý: Người yêu cầu lập vi bằng phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.

Tùy từng loại vụ việc và yêu cầu của các bạn khi lập vi bằng mà các giấy tờ hoặc tài liệu cần cung cấp có thể thay đổi do đó để tiết kiệm thời gian đi lại các bạn nên chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi đến văn phòng Thừa phát lại.

Bước 2: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng

Khi đến văn phòng Thừa phát lại bạn sẽ trình bày nội dung các yêu cầu của mình khi muốn lập vi bằng bàn giao nhà đất.

Dựa trên các yêu cầu đó thì thư ký nghiệp vụ hoặc Thừa phát lại sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến vụ việc và nếu yêu cầu của bạn là hợp pháp thì bạn sẽ được điền vào phiếu yêu cầu lập vi bằng.

Yêu cầu lập vi bằng của khách hàng sẽ được coi là một trong các căn cứ để Thừa phát lại ghi nhận các nội dung vụ việc.

Bước 3: Thỏa thuận về dịch vụ lập vi bằng

Trước khi thực hiện lập vi bằng để tránh được các tranh chấp trong và sau quá trình lập vi bằng thì văn phòng Thừa phát lại và khách hàng cần thống nhất một số nội dung như:

Nội dung sự việc cần lập vi bằng.

Thời gian, địa điểm lập vi bằng.

Chi phí thực hiện.

Thời gian giao, nhận vi bằng.

Thỏa thuận khác nếu có giữa các bên như quyền và nghĩa vụ hoặc thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng.

Bước 4: Tiến hành lập vi bằng

Tại thời điểm mà các bên đã thống nhất trong thỏa thuận lập vi bằng, Thừa phát lại sẽ trực tiếp đến địa chỉ trong thỏa thuận và tiến hành chứng kiến và ghi nhận hiện trạng nhà đất đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để củng cố tính chính xác, xác thực của vi bằng.

Sau khi hoàn tất trình tự trên thì để vi bằng có giá trị pháp lý thì Văn phòng Thừa phát lại gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính 01 bộ vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) về Sở Tư pháp nơi Văn phòng đặt trụ sở hoặc cập nhật vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) vào cơ sở dữ liệu về vi bằng.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng hoặc kể từ ngày Văn phòng Thừa phát lại cập nhật vào cơ sở dữ liệu về vi bằng, Sở Tư pháp ghi vào sổ đăng ký vi bằng hoặc duyệt nội dung cập nhật trên cơ sở dữ liệu về vi bằng theo quy định tại khoản 4 Điều 39 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP để theo dõi, quản lý việc lập vi bằng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về trường hợp lập vi bằng tại hà giang giao nhận tiền. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về lập vi bằng tại hà giang và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin