Lập vi bằng tại Bình Định

lập vi bằng tại Bình Định

Mặc dù mới xuất hiện không quá lâu nhưng hiện nay ở nước ta, nhu cầu lập vi bằng và sử dụng các dịch vụ tại văn phòng thừa phát lại đang ngày càng tăng. 

Vi bằng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống người dân đảm bảo an toàn cho các giao dịch. Vậy các hình thức lập vi bằng tại bình định được quy định như thế nào. 

Bài viết về lập vi bằng tại bình định của Công ty Luật Rong Ba giúp cho mọi người dễ dàng tiếp cận pháp luật về quy định này.

Khái quát về vi bằng   

Vi bằng và lập vi bằng gắn liền với hoạt động của Thừa phát lại. Việc lập vi bằng hiểu một cách đơn giản là việc mô tả chính xác những sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại nhìn thấy, nghe thấy, sờ thấy,…

Hay nói cách khác, lập vi bằng là việc Thừa phát lại sử dụng giác quan của mình để ghi nhận lại sự thật khách quan.

Pháp luật hiện hành quy định: “Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác”.

Thực tiễn cho thấy, trong các lĩnh vực hoạt động của Thừa phát lại, việc lập vi bằng mang lại hiệu quả tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu rất lớn, phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực của người dân và có vị trí quan trọng trong các hoạt động dân sự, sản xuất, kinh doanh, thương mại.

Vi bằng có tác dụng gì

Thực tế hiện nay ngày càng nhiều người lựa chọn lập vi bằng để bảo vệ và giảm thiểu rủi ro khi tham gia các giao dịch, ký kết hợp đồng,.. bởi vi bằng có nhiều ý nghĩa qua trọng và tác dụng thiết thực. Một số tác dụng cụ thể của vi bằng như sau:

Vi bằng là một công việc tương đối mới và gần giống với hoạt động công chứng phạm vi rộng hơn. Nếu công chứng chỉ chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch… bằng văn bản, thì lập vi bằng là việc Thừa phát lại lập văn bản trong đó ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.

Vi bằng do Thừa phát lại lập là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Vi bằng ghi nhận lại những sự kiện, hành vi khách quan theo yêu cầu của các chủ thể, không thừa nhận hay đánh giá tính hợp pháp của các hành vi, sự kiện, quan hệ xã hội, chỉ ghi nhận những gì có thật, đã xảy ra trên thực tế.

Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng.

Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác. Thông thường, những thủ tục liên quan đến vụ án sẽ rất mất thời gian, do đó, thay vì đến khi tranh chấp các bên thực hiện các thủ tục tốn kém để khởi kiện thì có thể lập vi bằng tại thời điểm giao dịch. Vi bằng được lập hợp pháp sẽ sẽ được tòa án coi là chứng cứ mà không phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào khác.

Vi bằng và việc lập vi bằng tại bình định của thừa phát lại có các đặc điểm, yêu cầu:

–  Hình thức của vi bằng là văn bản. văn bản này phải do chính thừa phát lại lập, họ không được ủy quyền hay nhờ người khác lập và ký tên thay mình trên vi bằng.

–  Việc lập vi bằng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về hình thức và nôi dung của văn bản.

–  Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi do thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, đó là kết quả của quá trình quan sát trực quan và được phản ánh một cách khách quan, trung thực trong một văn bản do thừa phát lại lập.

–  Vi bằng do thừa phát lại lập đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật được xem là chứng cứ và có giá trị chứng minh.

–  Vi bằng có thể được sao chép và được sử dụng làm chứng cứ lâu dài, việc vào sổ theo dõi, lưu trữ vi bằng phải tuân thủ các quy định về bảo mật và lưu trữ.

– Hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại có những nét, những đặc điểm giống với hoạt động công chứng viên kể cả về phương pháp tiến hành cũng như mục đích hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động lập vi bằng không phải là hoạt động công chứng, nếu công chứng là việc công chứng viên thay mặt nhà nước để chứng kiến và công nhận tính xác thực của văn kiện giấy tờ, các hợp đồng dân sự theo yêu cầu của khách hàng tại văn phòng công chứng.

Hoạt động lập vi bằng của thừa phát lại là tập hợp các chứng thư (vi bằng) về những sự kiện, hành vi xảy ra ở mọi nơi mà ít bị khống chế về mặt không gian và thời gian.

– Trong thực tế, chúng ta có thể bắt gặp trường hợp người khác có nhờ chúng ta làm chứng cho một giao dịch hay một sự việc cụ thể (ví dụ làm chứng cho di chúc miệng, làm chứng cho việc giao nhận tiền đặt cọc…) Khi phát sinh tranh chấp, cơ quan giải quyết tranh chấp mời ta lên với tư cách người làm chứng. Chúng ta sẽ mô tả lại những việc mà ta chứng kiến có thể bằng lời nói hoặc bằng văn bản.

Tuy nhiên, lời chứng của chúng ta có là chính xác và đúng sự thậ hay không thì cơ quan giải quyết tranh chấp cần đối chất, kiểm tra lại.

Còn thừa phát lại khi lập vi bằng về hành vi, sự kiện thì có mô tả bằng văn bản, quay phim, chụp hình và ghi âm (nếu cần thiết) tại thời điểm lập vi bằng. Vi bằng đó phải được đăng ký tại Sở tư pháp trong vòng 03 ngày kể từ ngày lập.

lập vi bằng tại Bình Định
lập vi bằng tại bình định

Vi bằng ghi nhận các vụ việc dân sự

Ghi nhận sự thoả thuận giữa các bên trong các thoả thuận, cam kết sau:

–  Vi bằng về Hợp đồng thuê nhà.

–  Vi bằng về việc bổ sung quyền và nghĩa vụ trong Hợp đồng thuê nhà.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc mua bán căn hộ chung cư.

–  Vi bằng về Hợp đồng đặt cọc cho việc thoả thuận mua bán xe ô tô.

–  Vi bằng về Hợp đồng vay mượn tiền.

–  Vi bằng về Hợp đồng hợp tác đầu tư.

–  Vi bằng thoả thuận phân chia tài sản.

–  Vi bằng về việc phân chia quyền sử dụng đất.

–  Vi bằng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất

–  Vi bằng về việc hai bên mua bán nhà bằng giấy tay.

–   Vi bằng về việc đứng tên dùm tài sản cho công ty.

–  Vi bằng về việc giao tiền cho người khác mua dùm nhà, đất.

–  Vi bằng về việc đứng tên dùm trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

–  Vi bằng về việc phân chia tài sản sau ly hôn.

–  Vi bằng xác nhận tài sản riêng của vợ/ chồng trong thời kỳ hôn nhân

–  Vi bằng về việc phân chia tài sản trong thời kì hôn nhân.

–  Vi bằng về việc họp gia đình tặng cho nhà.

–  Vi bằng về việc các bên thoả thuận góp vốn hợp tác kinh doanh.

–  Vi bằng về việc các bên thoả thuận giao tài sản để đảm bảo thực hiện Hợp đồng thương mại.

Vi bằng ghi nhận hiện trạng

–  Vi bằng ghi nhận thoả thuận nuôi con.

–  Vi bằng về hiện trạng các phòng làm việc của công ty.

–  Vi bằng về việc nghiêng lún của căn nhà.

–  Vi bằng xác nhận hiện trạng phần không gian xung quanh nhà.

–  Vi bằng ghi nhận hiện trạng tường giáp ranh giữa hai nhà đang tranh chấp

–  Vi bằng về việc giao nhận tài sản bảo đảm để thay thế nghĩa vụ trả nợ.

–  Vi bằng về việc thu hồi lại nhà cho thuê.

–  Vi bằng hiện trạng căn nhà, tài sản hiện có trong nhà.

–  Vi bằng ghi nhận việc tiến hành kiểm tra, đo lấy mẫu âm thanh.

–  Vi bằng ghi nhận hiện trạng thiết bị điện.

– Vi bằng ghi nhận về việc các gian hàng bán ẩm thực.

– Vi bằng về việc họp Hội đồng cổ đông.

– Vi bằng việc giao nhận tiền

Vi bằng ghi nhận việc giao báo cáo

–  Vi bằng về việc giao thông báo triệu tập cuộc họp.

–  Vi bằng việc giao thông báo đòi nợ.

–  Vi bằng việc giao thông yêu cầu thanh toán tiền thuê nhà và thanh lý Hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.

–  Vi bằng ghi nhận việc gửi thông báo lấy lại nhà.

–  Vi bằng gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Vi bằng ghi nhận các thỏa thuận trong mối quan hệ dân sự

– Ghi nhận việc giao, nhận tiền hoặc giấy tờ liên quan đến tài sản;

– Ghi nhận về việc đặt cọc mua bán nhà/đất, căn hộ chung cư, mua bán xe;

– Ghi nhận về chủ sở hữu tài sản muốn chuyển quyền sở hữu và sử dụng của mình cho người khác (tặng, cho);

– Ghi nhận thỏa thuận giữa ba bên: người vay nợ, người bảo lãnh, Ngân hàng về việc đứng ra bảo lãnh trả nợ tại Ngân hàng;

– Ghi nhận việc góp vốn kinh doanh,mua tài sản, nguồn gốc tài sản;

– Ghi nhận buổi họp Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông của công ty;

– Ghi nhận sự thỏa thuận mua bán, phân chia tài sản, quản lý sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản;

– Ghi nhận hành vi một bên tự khai, tự cam kết gửi Tòa án (trường hợp Tòa án ở xa hoặc muốn Tòa án xử vắng mặt mình), để làm chứng cứ phục vụ cho các tranh chấp tại Tòa án, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chức năng của lập vi bằng tại bình định

–  Lập vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử hay các quan hệ pháp lý khác theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức;

–  Thông báo, giao nhận các văn bản theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan  thi hành án dân sự;

–  Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự;

– Trực tiếp tổ chức thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự, thừa phát lại không tổ chức thi hành án các bản án, quyết định thuộc diện thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về các hình thức lập vi bằng tại bình định. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về lập vi bằng tại bình định và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin