Câu hỏi: Theo quy định thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì? Mình có được nhận 1 lúc hết số tiền ấy không và làm 1 năm hưởng bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng? Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào. Mong luật sư tư vấn giúp tôi.
Trả lời:
Chào bạn!
Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng người lao động phải nghỉ việc ngày càng tăng thông qua số lượng hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng tại các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước.
Nhiều người lao động đặt ra câu nhiều câu hỏi về bảo hiểm thất nghiệp. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Luật Rong Ba, sau đây chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề làm 1 năm hưởng thất nghiệp mấy tháng như sau:
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điều 49 luật việc làm 2013 như sau:
Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 điều 43 của luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 43 của luật này;
Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 điều 46 của luật này;
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Bảo hiểm thất nghiệp có được lãnh 1 lần không?
Theo điều 50 luật việc làm 2013 thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:
Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được từ 12 đến 36 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng (mức hưởng 60% được quy định).
Đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Bên cạnh đó, theo điều 17 nghị định 28/2015/NĐ – CP, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 1 của người lao động sẽ là 05 ngày từ khi có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả trong thời gian 12 ngày từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Như vậy, người lao động sẽ không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho tất cả số tháng được hưởng trợ cấp.
Làm 1 năm hưởng bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng
Nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu trên, bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Về số tiền và số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được căn cứ theo Điều 50 của Luật Việc làm 2013:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, đối với câu hỏi làm 1 năm hưởng bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng thì theo quy định pháp luật, đóng bảo hiểm 1 năm (đủ 12 tháng) sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn mức hưởng cụ thể khi đóng bảo hiểm 1 năm, chúng tôi xin minh họa bằng những con số thực tế như sau:
Ví dụ: Mức bình quân lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp là 4.500.000 đồng thì:
Mức hưởng hàng tháng = 60% x 4.500.000 đồng = 2.700.000 đồng.
Số tiền trợ cấp tuy không quá lớn nhưng đủ để người lao động ổn định cuộc sống tạm thời, không quá khó khăn về thu nhập.
Thủ tục nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp
Để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, bạn hãy tuần tự thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu do Bộ LĐTBXH quy định).
Bản chính hoặc bản sao công chứng của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn kèm theo quyết định thôi việc hoặc sa thải hoặc kỷ luật bắt buộc thôi việc hoặc thỏa thuận chấm dứt của bên sử dụng lao động.
Sổ bảo hiểm xã hội, 2 ảnh 3×4, chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phô tô (có bản gốc để đối chiếu).
Bước 2: Thủ tục giải quyết hồ sơ:
Kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày thì trung tâm giới thiệu việc làm sẽ xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cùng sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động trong vòng 20 ngày.
Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp:
Trong vòng 5 ngày, kể từ khi có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương sẽ thực hiện việc chi trả trợ cấp tháng đầu cho người lao động cùng với bảo hiểm y tế.
Hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ thực hiện tiếp việc chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 12 ngày kể từ ngày hưởng của tháng đó.