iso 20000

iso 20000

Công nghệ thông tin từ lâu đã phát triển vượt bậc so với các ngành, lĩnh vực khác. Một doanh nghiệp biết áp dụng công nghệ thông tin vào chính quá trình hoạt động của mình sẽ tạo nên một lợi thế lớn, từ hiệu quả làm việc cho đến chất lượng trong khâu sản xuất và sản phẩm.

Một doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nếu muốn hội nhập thế giới hay muốn mở rộng thị trường thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp là một điều tất yếu. Vậy, có những tiêu chuẩn nào để chứng minh một doanh nghiệp đạt chuẩn về công nghệ thông tin hay hạ tầng?

Bài viết dưới đây của Luật Rong Ba sẽ giới thiệu cho quý khách hàng về iso 20000, đây chính là chứng nhận và là tiêu chuẩn quốc tế trên thế giới về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.

ISO 20000 là gì?

ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên trên thế giới về Quản lý Dịch vụ công nghệ thông tin. ISO /IEC 20000 là một tiêu chuẩn công nghệ thông tin quốc tế cho phép các công ty thể hiện sự xuất sắc và chứng minh thực tiễn tốt nhất trong quản lý công nghệ thông tin.

Thế giới đang trở nên nhanh hơn từng ngày trong thị trường kinh tế toàn cầu hóa và mọi người đều phụ thuộc vào công nghệ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để làm cho dịch vụ của họ cạnh tranh và cung cấp kịp thời cho khách hàng.

ISO 20000: 1-2011 dựa trên khung ITIL (Thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin). Tiêu chuẩn xác định các yêu cầu cho một tổ chức để cung cấp dịch vụ có chất lượng chấp nhận được. Tiêu chuẩn đảm bảo các công ty có thể đạt được các tiêu chuẩn dựa trên bằng chứng để tiếp tục cải thiện việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin của họ.

ISO / IEC 20000 được phát hành năm 2005 dựa trên khung thực hành tốt nhất của thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và được cập nhật vào năm 2011.

Tiêu chuẩn quản lý dịch vụ công nghệ thông tin, ISO / IEC 20000, nhằm giúp nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoạch, thiết lập, thực hiện, vận hành, giám sát , xem xét, duy trì và cải thiện SMS hoặc Hệ thống quản lý dịch vụ.

Phiên bản nâng cấp của BS 15000, ISO 20000-1: 2011 là tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên nhắm mục tiêu cụ thể vào Quản lý dịch vụ công nghệ thông tin với một bộ quy trình quản lý tích hợp để cung cấp dịch vụ hiệu quả.

Thực hiện tiêu chuẩn này trong công ty của bạn sẽ tăng cường khả năng của nó trong thiết kế, chuyển tiếp, phân phối và cải thiện dịch vụ công nghệ thông tin của bạn.

Khách hàng của bạn cũng sẽ công nhận chứng nhận; ISO / IEC 20000 sẽ cung cấp cho các công ty bạn làm việc với sự đảm bảo rằng các yêu cầu dịch vụ của họ sẽ được đáp ứng khi họ tham gia với bạn.

Tiêu chuẩn ISO 20000 tập trung vào việc tích hợp và thực hiện các quy trình quản lý dịch vụ phối hợp. Mục đích của nó là cung cấp khả năng kiểm soát liên tục, hiệu quả cao hơn và cơ hội để tiếp tục cải tiến.

Điều đó có nghĩa là làm việc trong tổ chức của bạn để sắp xếp đội ngũ nhân viên và quy trình của bộ phận dịch vụ, hỗ trợ dịch vụ, cung cấp dịch vụ và nhóm vận hành.

Tiêu chuẩn nhằm đạt được sự đảm bảo chất lượng về chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin bao gồm hai phần chính.

  • ISO 20000-1 – một đặc điểm kỹ thuật chính thức xác định các yêu cầu đối với một tổ chức để cung cấp các dịch vụ được quản lý với chất lượng chấp nhận được cho khách hàng, dựa vào đó, sự tuân thủ của bạn có thể được đánh giá
  • ISO 20000-2 – Quy tắc thực hành mô tả các thực hành tốt nhất cho các quy trình Quản lý dịch vụ trong phạm vi của ISO 20000-1. Quy tắc Thực hành đặc biệt hữu ích cho các tổ chức chuẩn bị cho cuộc đánh giá theo ISO 20000-1 hoặc lập kế hoạch cải tiến dịch vụ.

Chứng  nhận ISO 20000 thể hiện độ tin cậy và chất lượng của các dịch vụ công nghệ thông tin của bạn đối với nhân viên, các bên liên quan và khách hàng.

Phiên bản mới của ISO 20000 đã được xuất bản vào ngày 15 tháng 9 năm 2018. ISO / IEC 20000-1: 2018 là phiên bản sửa đổi hoàn toàn của tiêu chuẩn quản lý dịch vụ quốc tế, ISO / IEC 20000: 2011.

iso 20000
iso 20000

Lợi ích của chứng nhận ISO 20000

Nó cung cấp hình ảnh tốt hơn và trên hết là độ tin cậy: ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế duy nhất được công nhận về quản lý dịch vụ CNTT. Sự công nhận của quốc tế đã nhanh hơn trong những năm gần đây, khi các tổ chức công nhận nó như một yếu tố khác biệt chính hoặc giá trị gia tăng trên thị trường. Và bởi vì nó là một tiêu chuẩn phổ biến và đã được chứng minh, tổ chức của bạn có thể tự tin về tính hiệu quả và khả năng mở rộng của các quy trình nội bộ.

Tổ chức trở nên năng suất hơn: Tiêu chuẩn này sẽ cho phép bạn đạt được lợi thế cạnh tranh từ việc tăng hiệu suất và hiệu quả thông qua các dịch vụ CNTT đáng tin cậy hơn. Khi mọi người đều rõ họ làm gì, làm khi nào và làm như thế nào, số lượng sự cố sẽ giảm đi và khả năng xử lý của bạn sẽ được cải thiện.

Nó mang lại cho bạn sự hài lòng cao hơn của khách hàng: Cho dù đó là khách hàng nội bộ hay bên ngoài, tổ chức của bạn có thể cung cấp các dịch vụ CNTT nhằm cải thiện và đáp ứng nhu cầu của họ. Đồng thời, bạn sẽ cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho tổ chức, tài sản, cổ đông và giám đốc của tổ chức.

Đo điểm chuẩn và cải tiến: Tổ chức của bạn sẽ có thể chuẩn hóa các quy trình và hoạt động của tổ chức theo tiêu chuẩn quốc tế về ITSM (để bạn có thể dễ dàng xác định và thực hiện tất cả các cải tiến cần thiết). Và bởi vì công ty của bạn được đánh giá bởi một tổ chức chứng nhận độc lập, bạn (và bất kỳ ai khác tương tác với tổ chức của bạn) có thể đồng ý rằng bạn đang đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc.

Bạn có thể có các quy trình tích hợp đầy đủ: Do cấu trúc ISO 20000, nó giúp điều chỉnh các dịch vụ CNTT với chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn, như ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001 , v.v. Bạn có thể đảm bảo rằng công ty của mình tập trung vào các giải pháp quản lý dịch vụ CNTT tốt nhất phù hợp với dịch vụ cho khách hàng của bạn và nhu cầu của doanh nghiệp.

Giảm chi phí CNTT: Bạn sẽ cần hiểu rõ hơn và quản lý chi phí CNTT. Lập kế hoạch chi phí tài chính trong tương lai một cách rõ ràng và chính xác. Với các quy trình đơn giản hơn và trách nhiệm rõ ràng hơn, bạn có thể quản lý một dịch vụ hiệu quả và hiệu quả hơn.

Nó tạo ra một nền văn hóa cải tiến liên tục. Phân khúc kinh doanh không cố định, cụ thể trong giai đoạn đổi mới công nghệ và kỹ thuật số này phải đảm bảo rằng tổ chức của bạn luôn hướng tới sự cải tiến liên tục trong tất cả các quy trình của mình, có tính đến tất cả phản hồi của khách hàng và điều này không chỉ đơn giản là đáp ứng các yêu cầu vì điều này rất quan trọng để tổ chức có tuổi thọ lâu dài. Và điều này cũng cho phép nó cải thiện nội bộ, tức là đối với những thay đổi công nghệ và các tiêu chuẩn hoặc quy tắc có thể mang tính thương mại hơn.

Nhanh nhẹn hơn và thay đổi nhanh chóng. Tiêu chuẩn quốc tế này tạo ra một khuôn khổ dẫn bạn đến các phương pháp hay và tốt nhất cho phép bạn dẫn đầu một cách tối ưu theo hướng đổi mới Ưu điểm cho phép cạnh tranh. Theo lượt cung cấp dịch vụ CNTT hiệu quả và hiệu quả hơn, bạn có thể cung cấp cho tổ chức của mình những lợi thế cho phép bạn đối mặt với sự cạnh tranh của mình.

Tóm lại, các tiêu chuẩn chất lượng cho quản lý dịch vụ CNTT là cần thiết để thành công. Và đạt được chứng chỉ ISO 20000 chính là cách để đảm bảo chất lượng đó.

Triển khai iso 20000 như thế nào?

Tiếp cận

Tương tự như các hệ thống quản lý khác

Việc triển khai hệ thống quản lý dịch vụ (SMS) phù hợp với ISO / IEC 20000 dựa trên chu trình Plan-Do-Check-Act.

Giải thích chi tiết về cách tiếp cận này được cung cấp trong cuốn sách

Thực hiện Chất lượng Dịch vụ Được Exin công nhận dựa trên ISO / IEC 20000, ấn bản thứ 3 của Michael Kunas.

Kế hoạch

  • Lập kế hoạch triển khai và vận hành hệ thống quản lý dịch vụ của bạn
  • Thiết lập phạm vi quản lý dịch vụ
  • Xác định các mục tiêu quản lý dịch vụ CNTT
  • Xác định các quy trình cần thiết Xác định vai trò và trách nhiệm
  • Xác định tài nguyên và thang thời gian
  • Xây dựng quy trình quản lý rủi ro

Thực hiện kế hoạch

  • Thực hiện kế hoạch quản lý dịch vụ
  • Quản lý ngân sách và tài nguyên
  • Lựa chọn, đào tạo và thúc đẩy nhân viên – nhân viên tham gia vào dự án nên thamgia khóa đào tạo Thực hành viên ISO 20000 là gì, khóa đào tạo này sẽ cung cấp chohọ kiến thức chuyên môn để dẫn dắt tổ chức của họ đạt chứng chỉ ISO 20000
  • Tạo tài liệu và giám sát các kế hoạch, chính sách và thủ tục cho các quy trình khác
  • nhau – tất cả các tài liệu đều có sẵn trong Bộ công cụ ITSM, ITIL®4 & ISO 20000
  • Xử lý và giảm thiểu rủi ro

Kiểm tra

  • Theo dõi đo lường và xem xét việc đạt được các mục tiêu quản lý dịch vụ
  • Định kỳ xem xét kế hoạch quản lý
  • Xác định xem SMS có tuân thủ ISO 20000 hay không
  • Tạo chương trình đánh giá – khóa đào tạo Học viên ISO 20000 bao gồm một phiên đặc biệt về đánh giá nội bộ SMS.

Hành động

  • Xác định các hành động để cải tiến liên tục và tăng hiệu quả của SMS
  • Xuất bản một chính sách có định nghĩa rõ ràng về vai trò và trách nhiệm đối với việc cải tiến các hoạt động dịch vụ
  • Tạo một kế hoạch cải tiến dịch vụ
  • Loại bỏ sự không phù hợp

Các yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong quá trình triển khai iso 20000?

Năng lực đội ngũ:

  • Nhân viên quản lý dịch vụ cần có hiểu biết sâu sắc
  • Về các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và quy trình quản lý dịch vụ.

Trách nhiệm giải trình: Mỗi quy trình phải có một chủ sở hữu

Giao tiếp:

  • Giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm
  • Quá trình giao tiếp là điều quan trọng hàng đầu.

Đánh giá: Thực hiện đánh giá sự phù hợp thường xuyên và thực hiện các cải tiến.

Trên đây là một số khía cạnh liên quan đến iso 20000. Luật Rong Ba hy vọng bài viết trên đã có thể giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn phần nào về iso 20000. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành áp dụng  những tiêu chuẩn của loại chứng chỉ này, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775