Hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật

hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật

Người đại diện theo pháp luật là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Vậy thay đổi người đại diện theo pháp luật như thế nào? hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật gồm những gì? Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Rong Ba

Người đại diện theo pháp luật của công ty là gì?

Người đại diện theo pháp luật của công ty là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Có thể hiểu người đại diện theo pháp luật của công ty là :

– Phải là cá nhân, khác với thành viên hay chủ sở hữu công ty có thể là một cá nhân hay tổ chức thì người đại diện theo pháp luật bắt buộc phải là cá nhân

– Người đại diện theo pháp luật có thể là cá nhân mang quốc tịch trong hoặc ngoài nước.

– Công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, tuy nhiên phải thể hiện rõ trong điều lệ, nội quy công ty

– Luôn phải đảm bảo có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam

– Người đại diện theo pháp luật có thể đồng thời là chủ sở hữu, thành viên công ty, hoặc cổ đông sáng lập của công ty.Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty bao gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh với nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật

– Quyết định, Biên bản họp công ty về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật:

+ Công ty TNHH 1 thành viên : Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật

+ Công ty TNHH 2 thành viên trở lên : Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của hội đồng thành viên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật

+ Công ty Cổ phần :

(i) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;

(ii) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trường hợp không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân ( Chứng minh nhân dân, căn cước công dân , Hộ chiếu,….) của người đại diện theo pháp luật mới của công ty;

– Văn bản ủy quyền cho tổ chức/ cá nhân thực hiện thủ tục với cơ quan nhà có thẩm quyền.

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty như thế nào?

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Quyết định bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật công ty mới

Chủ tịch hội đồng thành viên/chủ sở hữu công ty/chủ tịch hội đồng quản trị sẽ tiến hành bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật mới cho công ty để thay thế cho người cũ.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thay đổi người đại diện của doanh nghiệp

Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật đã được chúng tôi trình bày ở trên, doanh nghiệp cần soạn thảo đầy đủ các đầu mục hồ sơ, điền đầy đủ thông tin hoặc liên hệ với Luật Hoàng Phi để được hỗ trợ soạn thảo.

Lưu ý: Khi doanh nghiệp tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật nếu trên đăng ký doanh nghiệp chưa có thông tin số điện thoại, kế toán công ty hoặc chưa cập nhật thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc chưa phân mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế  theo quy đinh Quyết định 27/2019/Qđ-Ttg doanh nghiệp cần thực hiện, bổ sung để tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Bước 3: Nộp hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật tới phòng đăng ký kinh doanh

Hiện nay, việc nộp hồ sơ thành lập công ty được thực hiện qua 2 bước là nộp online và nộp hồ sơ giấy đến cơ quan Nhà nước.

*Nộp hồ sơ qua mạng: Doanh nghiệp Nộp hồ sơ qua mạng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp “dangkykinhdoanh.gov.vn”

– Tiến hành đăng ký tài khoản kinh doanh (trong trường hợp chưa có tài khoản đăng ký kinh doanh và đăng ký lần đầu)

– Doanh nghiệp nhập thông tin thay đổi người đại diện trên tài khoản;

– Tiến hành  scan hồ sơ dạng pdf rồi gắn lên tài khoản và ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh

Phòng đăng ký kinh doanh xem xét xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc

Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Nếu hồ sơ bị thông báo, doanh nghiệp sửa hồ sơ theo ý chuyên viên và nộp lại hồ sơ qua mạng. Thời gian nộp hồ sơ được tính lại từ đầu.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh

*Nộp hồ sơ bản giấy : Doanh nghiệp mang toàn bộ các giấy tờ kể trên đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Lệ phí Nhà nước cho việc thay đổi người đại diện theo pháp luật là 100.000 đồng

Việc nộp hồ sơ bản giấy để đối chiếu thông tin giữa bản scan và bản giấy đã chính xác và trùng khớp hay chưa. Nếu có sự sai sót, công ty phải sửa đổi và nộp lại.

hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật
hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật

Bước 4: Ghi nhận người đại diện theo pháp luật công ty mới trên ĐKKD

Trường hợp hồ sơ giấy và online trùng khớp, đầy đủ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới có thông tin thay đổi người đại diện theo pháp luật

Bước 5: Thông báo việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tới một số cơ quan

Sau khi hoàn thành việc thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp sẽ cần tiến hành thủ tục ghi nhận việc này tại 1 số giấy tờ như: Tài khoản ngân hàng doanh nghiệp…vv.

Một số lưu ý về hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật

Lưu ý về Điều kiện làm người đại diện theo pháp luật của công ty

Từ đủ 18 tuổi trở lên;

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;

Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.

Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Lưu ý về chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty

Giám đốc/ Tổng giám đốc công ty được làm giám đốc/ Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác (trừ doanh nghiệp nhà nước và công ty đại chúng).

Công ty có thể lựa chọn các chức danh cho người đại diện theo pháp luật như sau:

Giám đốc công ty;

Tổng Giám đốc công ty;

Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – Đối với công ty cổ phần;

Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Hoặc các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy định pháp luật.

Lưu ý về số lượng người đại diện theo pháp luật của một công ty

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì công ty cổ phần và công ty TNHHcó thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật

Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty

Khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật nếu trên đăng ký doanh nghiệp chưa có thông tin số điện thoại hoặc chưa cập nhật thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc chưa phân mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân doanh nghiệp cần thực hiện, bổ sung để tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân sau đây:

Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với loại hình công ty tương ứng;

Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên/ Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên/ Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được bầu;

Sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện các thủ tục sau:

Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thay đổi thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;

Trường hợp đại diện pháp luật cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nếu có nhu cầu thay đổi thì công ty cần làm thủ tục thay đổi;

Thông báo với bạn hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan khác về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

Đối với công ty có giấy phép kinh doanh như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đại diện trên các giấy phép này;

Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện theo pháp luật mới cần lưu ý thủ tục kê khai thuếthu nhập cá nhân của người chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập (nếu phát sinh thu nhập chịu thuế).

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong về hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0967 741 035
Tư Vấn Online
Gọi: 0967 741 035