ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Bảo hiểm thất nghiệp 2020 đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội. Mỗi người lao động và chính những doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các quy định hiện hành liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp để để đảm bảo quyền và lợi ích cho chính bản thân cũng như doanh nghiệp của mình. Đặc biệt là những đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp có tác động trực tiếp đến người lao động và người sử dụng lao động. Bảo hiểm thất nghiệp nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất thu nhập do thất nghiệp.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Việc làm năm 2013
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định rõ 02 nhóm đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:

– Người lao động:

Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Không xác định thời hạn;

+ Xác định thời hạn;

+ Theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

* Ngoại lệ: Người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

* Lưu ý: Trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động cùng một thời điểm thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

– Người sử dụng lao động:

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

+ Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân;

+ Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp;

+ Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; + Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác

+ Cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đã nêu.

Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.

Với mục đích chia sẻ rủi ro bằng việc trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, bảo hiểm thất nghiệp đang bảo vệ việc làm cho chính những người buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động  đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
    • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
    • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    • Người lao động chết.

Tổng đài 0397597960 – 0348361026 tư vấn mọi vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp

Tổng đài 0397597960 – 0348361026 giải đáp mọi vấn đề liên quan đến tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp cụ thể như sau:

Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp miễn phí về các quy định của pháp luật bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định hiện hành

Luật sư tu van bao hiem that nghiep về quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

Luật sưu tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp về trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động;

Luật sưu tu van bhtn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn pháp luật về mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Tư vấn về cách tính trợ cấp thất nghiệp.

Tư vấn về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư tu van bao hiem that nghiep về thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tư vấn về chính sách hỗ trợ việc làm cho người lao động;

Cách thức liên hệ đến tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp 0397597960 – 0348361026

Bước 1: Gọi tới tổng đài 0397597960 – 0348361026 sau đó nghe lời chào tổng đài và bấm số máy lẻ gặp luật sư  tư vấn theo hướng dẫn

Bước 2: Trình bày vấn đề bạn cần tư vấn bảo hiểm thất nghiệp

Bước 3: Lắng nghe tư vấn của luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng dịch vụ tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến miễn phí qua tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 0397597960 – 0348361026 vì nó tiện lợi – nhanh chóng  – tiết kiệm và chính xác.

Trên đây là toàn bộ những nội dung về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện nay. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì, bạn vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn Luật sư trực tuyến 0397597960 – 0348361026 để được gặp các Luật sư, chuyên viên tư vấn trực tiếp và yêu cầu cung cấp dịch vụ. Tư vấn Trí Tâm mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi ngày càng được hoàn thiện hơn!

Trân trọng./.

 

Recommended For You

About the Author: Hữu Tiệp

Hotline: 19006581
Đặt lịch Tư Vấn
Hotline 24/7: 19006581