Dịch vụ xuất khẩu trọn gói

dịch vụ xuất khẩu trọn gói

Xuất khẩu là một hoạt động ngày càng được nước ta đẩy mạnh nhằm nâng cao năng lượng phát triển của các doanh nghiệp trong nước. Vậy dịch vụ xuất khẩu trọn gói là gì? Những thông tin liên quan đến dịch vụ xuất khẩu trọn gói, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Rong Ba

Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa và dịch vụ được thực hiện của các chính phủ, tổ chức, cá nhân hay các chủ thể nói chung diễn ra giữa hai hay nhiều quốc gia khác nhau (tiếng Anh gọi là import – export). Sự trao đổi đó phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về quan hệ kinh tế giữa người sản xuất và tiêu dùng, sự chuyên môn hóa trong sản xuất hay đặc thù nguồn gốc, số lượng hàng hóa dịch vụ theo vị trí địa lý.

Các khái niệm phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu

Là một lĩnh vực cực kỳ rộng lớn, các bên tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc quốc tế trong mua bán hàng hoá. Chính vì thế, xuất nhập khẩu là ngành nghề có tính đặc thù cao và rất nhiều khái niệm chuyên ngành. 

Ngoài khái niệm xuất khẩu và nhập khẩu, bạn cần nắm rõ các thuật ngữ chuyên ngành sau:

Incoterms: Incoterms là viết tắt của cụm từ International Commerce Tems. Đây là bộ các quy tắc thương mại quốc tế, nội dung của bộ quy tắc này là những quy định của các bên trong hoạt động giao thương hàng hoá quốc tế.

Xuất khẩu tại chỗ: Xuất khẩu tại chỗ là hình thức mà các lô hàng được doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam và bán cho thương nhân nước ngoài. Tuy nhiên hàng được giao cho một đơn vị khác tại Việt Nam theo sự chỉ định trước của thương nhân nước ngoài. 

UCP: UCP là viết tắt của cụm từ “The Uniform Custom and Practice for Documentary Credits”. Đây là quy tắc thực hành thống nhất về tín dụng chứng từ.

Ngoài ra còn vô số thuật ngữ và khái niệm khác mà bạn cần nắm rõ để có thể làm việc trong mảng xuất nhập khẩu. Tuỳ vào vị trí công việc của bạn thì sẽ có những khái niệm riêng.

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu chính là cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau. Họ sẽ đảm đương quy trình để các lô hàng có thể lưu thông nhanh chóng, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu. Ngành xuất nhập khẩu bao gồm các vị trí công việc cơ bản như:

Nhân viên mua hàng.

Nhân viên chứng từ.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu.

Nhân viên hiện trường.

Nhân viên phòng thanh toán quốc tế tại ngân hàng.

Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là:

Làm việc trực tiếp với khách hàng, đó là những giao dịch, đám phán, ký kết hợp đồng sau khi đạt được thoả thuận chung giữa các bên.

Tiếp nhận các đơn đặt hàng từ doanh nghiệp. Hoàn tất thủ tục cùng những chứng từ liên quan đến lô hàng để dễ dàng thông quan.

Lựa chọn và cân nhắc các hình thức vận chuyển phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

Nhận thanh toán tiền cho lô hàng bằng các phương thức khác nhau. 

Hoàn thành quá trình thông quan, sắp xếp vấn đề kho bãi để bảo quản hàng hoá.

Quản lý các đơn hàng, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường của công ty,…

Nhìn chung, tuỳ vào từng bộ phận, nhân viên xuất nhập khẩu sẽ đảm đương những trách nhiệm khác nhau. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công việc của mình, bạn vẫn sẽ phải hiểu cơ bản toàn bộ chu trình của ngành này.

Các kiến thức về ngành xuất nhập khẩu cần biết

Giao nhận vận tải

Giao nhận vận tải trong xuất nhập khẩu được chia thành 2 mảng chính đó là vận tải nội địa và giao nhận vận tải quốc tế. Với giao nhận nội địa, bạn cần nắm rõ mục đích, các vận hành và những loại phương tiện, hình thức vận chuyển phù hợp nhất. Cần nắm rõ các tuyến đường giao thông, cảng biển và cảng sông nội địa.

Còn với giao nhận quốc tế, nhân viên cần nắm rõ các hình thức vận tải cùng phí đi kèm. Nắm rõ danh sách các cảng biển và sân bay quốc tế tại hai quốc gia giao và nhận. Bên cạnh đó, chứng từ quốc tế là vấn đề hết sức quan trọng cần được chú ý.

Thanh toán quốc tế

Đối với ngành xuất nhập khẩu thì thanh toán quốc tế là một trong những kiến thức nền tảng nhất. Nhân viên xuất nhập khẩu cần nắm rõ các phương thức và công cụ để thanh toán quốc tế cho các lô hàng, đảm bảo lợi ích giữa các bên. Đồng thời, cần nắm chắc các rủi ro đi kèm lợi ích đối với mỗi phương thức thanh toán.

Thủ tục hải quan

Thủ tục hải quan sẽ bao gồm các chính sách hải quan, các thông tư và chính sách liên quan đến việc xuất nhập khẩu đối với 1 lô hàng. Bạn cần có hiểu biết chuyên môn về quy trình làm việc của hải quan để có thể thông quan trót lọt các lô hàng khi qua xửa khẩu.

Chứng từ xuất nhập khẩu

Đối với các lô hàng quốc tế, chứng từ đi kèm là yếu tố không thể thiếu. Đây là bằng chứng pháp luật đi kèm các lô hàng, giúp các bên rõ ràng trong việc mua bán.

Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Là Gì?

Dịch vụ xuất nhập khẩu – Xuất nhập khẩu là tổng hợp các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động ngoại thương như: thanh toán ngân hàng, vận tải hàng hóa, bảo hiểm hàng hải, thủ tục kê khai hải quan, các thủ tục đăng ký – kiểm tra chuyên ngành với các cơ quan nhà nước nói chung, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO)… mà bên nhận dịch vụ đứng ra đảm nhận và thực hiện thay cho bên giao dịch vụ.

Với sự chuyên môn hóa và nghiệp vụ chuyên sâu của mình, Công ty dịch vụ xuất nhập khẩu thực hiện các nghiệp vụ thủ tục một các nhanh nhất phù hợp với các điều ước thông lệ quốc tế cũng như các quy định của nước sở tại. Nhanh chóng hoàn tất mọi thủ tục để đưa hàng ra thế giới cũng như nhận hàng về cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Vai trò của dịch vụ xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu có một số vai trò quan trọng sau đây:

Hoạt động xuất nhập khẩu giúp cải thiện thương mại và phát triển kinh tế quốc tế

Thúc đẩy quá trình giao thương xuất nhập khẩu diễn ra nhanh chóng

Sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩusẽ tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm

Là cầu nối giúp tiếp cận thị trường dễ dàng và tự tin hơn.

Quy trình xuất nhập khẩu trọn gói bao gồm:

– Xin các loại giấy phép xuất nhập khẩu với các mặt hàng được yêu cầu.

– Thanh toán quốc tế (mở L/C, TT…)

– Tổ chức theo dõi sát các lô hàng đến và đi mọi lúc.

– Đặt Container, Booking tàu, làm (bill) cho hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu.

– Dịch vụ thẩm định giá khai báo hải quan, tính chính xác các loại thuế phải nộp.

– Chuẩn bị hồ sơ và tiến hành làm thủ tục hải quan theo đúng quy định.

– Chuẩn bị sẵn các thủ tục đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, giám định,…

– Thông quan, vận chuyển hàng hóa về kho theo yêu cầu khách hàng.

dịch vụ xuất khẩu trọn gói
dịch vụ xuất khẩu trọn gói

Các Loại Hình Thức Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Phổ Biến :

Bao gồm những hình thức Xuất Nhập Khẩu phổ biến như:

–  Dịch vụ Xuất Nhập Khẩu kinh doanh thương mại.

–  Dịch vụ Tạm nhập – Tái xuất, Tạm xuất – Tái nhập.

–  Dịch vụ Xuất Nhập Khẩu đầu tư có thuế hoặc miễn thuế.

–  Dịch vụ Xuất Nhập Khẩu đối với hàng gia công.

–  Dịch vụ Nhập Khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng Xuất khẩu.

–  Dịch vụ Xuất nhập khẩu phi mậu dịch ( hàng cho, tặng, viện trợ, đặc biệt…).

Công ty xuất nhập khẩu mang đặc điểm chung của một doanh nghiệp Việt Nam đó là:

– Được thành lập và đăng kí kinh doanh theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP tùy thuộc tính chất của mỗi loại hình công ty, chủ thể mà pháp luật quy định;

– Được thừa nhận là thực thể pháp lí; có thể nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật. Công ty được tham gia vào tất cả các quan hệ trong giao lưu dân sự cũng như các quan hệ tố tụng;

– Chức năng, nhiệm vụ chính của công ty xuất nhập khẩu là kinh doanh các lĩnh vực thuộc ngành xuất khẩu, nhập khẩu được cho phép kinh doanh tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Công ty được thực hiện các hoạt động kinh doanh như sản xuất, mua bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ nhằm mục tiêu thu lợi nhuận hoặc thực hiện chính sách kinh tế – xã hội.

– Nơi có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với công ty xuất nhập khẩu là Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

Xuất khẩu có thể gồm một hoặc nhiều các hoạt động sau:

– Xuất kinh doanh: hoạt động bán hàng hóa giữa ít nhất là hai chủ thể giữa các quốc gia;

– Xuất phi mậu dịch: hoạt động như quà biếu tặng, hàng mẫu, di chuyển tài sản;

– Xuất gia công: xuất thành phẩm cho công ty thuê gia công mà trong đó công ty thuê gia công chính là đơn vị cung cấp nguyên phụ liệu để sản xuất thành phẩm;

– Sản xuất xuất khẩu: xuất thành phẩm cho bất kỳ đối tác nào và không liên quan đến đơn vị cung cấp nguyên phụ liệu;

– Tạm xuất – tái nhập: xuất hàng hóa, nguyên phụ liệu trong một khoảng thời gian ấn định, sau đó sẽ nhập lại hoặc phải chuyển đổi mục đích sử dụng nếu không nhập lại;

– Xuất khẩu tại chỗ: là việc mua bán giữa doanh nghiệp chế xuất (EPE) và các doanh nghiệp nội địa trong cùng một quốc gia hoặc giữa hai doanh nghiệp trong cùng một quốc gia mà trong đó có một doanh nghiệp được chỉ định nhận hàng mà không phải là người mua trực tiếp của nhà xuất khẩu.

Nhập khẩu có thể gồm một hoặc nhiều các hoạt động sau:

– Nhập kinh doanh: là  hoạt động mua hàng hóa từ nước ngoài và nhập vào Việt Nam tiêu thụ nhằm mục đích sinh lời;

– Nhập phi mậu dịch: là  hoạt động biếu tặng, hàng mẫu, di chuyển tài sản;

– Tạm nhập – tái xuất: nhập hàng trong một khoảng thời gian ấn định sau đó phải tái xuất hoặc phải chuyển đổi mục đích sử dụng nếu tiêu thụ trong nước;

– Nhập gia công: nhập nguyên phụ liệu từ đơn vị thuê gia công;

– Nhập sản xuất – xuất khẩu: nhập nguyên phụ liệu từ bất kỳ doanh nghiệp nước ngoài nào mà không chịu sự chi phối hay giằng buộc về các quy định liên quan đến phí nhân công, mẫu mã….

– Nhập khẩu tại chỗ: tương tự xuất tại chỗ, là các hoạt động giữa doanh nghiệp chế xuất và doanh nghiệp nội địa trong nước. Hoặc giữa hai doanh nghiệp nội địa trong nước nhưng một trong hai doanh nghiệp là doanh nghiệp được chỉ định nhận hàng và không có hợp đồng trực tiếp với nhà xuất khẩu trong nước.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về dịch vụ xuất khẩu trọn gói. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu dịch vụ xuất khẩu trọn gói và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775