Dịch vụ thành lập chi nhánh

dịch vụ thành lập chi nhánh

Để thành lập được chi nhánh thì doanh nghiệp cần phải tiến hành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp doanh nghiệp không có bộ phận pháp chế hoặc không am hiểu về thủ tục thành lập chi nhánh thì có thể sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Rong Ba về dịch vụ thành lập chi nhánh

Chi nhánh là gì?

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh như sau:

“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Chi nhánh là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

Về địa điểm được phép đặt chi nhánh, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.

Ví dụ: Doanh nghiệp A ở Hà Nội, họ có thể thành lập các chi nhánh ở một hoặc nhiều địa điểm tại các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp sẽ quyết định thành lập chi nhánh. Trường hợp thành lập chi nhánh, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

Đặc điểm của chi nhánh 

– Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc trụ sở chính, được thành lập hợp pháp và có con dấu và tài khoản riêng nhưng chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, phải nhân danh trụ sở chính thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân chi nhánh đó. 

Như vậy, có thể khẳng định rằng, chi nhánh công ty là 1 đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và không có tư cách pháp nhân.

– Chức năng hoạt động và hoạt động của Chi nhánh giống như một công ty thu nhỏ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

– Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp. Chi nhánh có thể đăng ký số lượng ngành nghề ít hơn hoặc bằng với số lượng ngành nghề kinh doanh của công ty. Nhưng tuyệt đối phải đúng với những ngành nghề kinh doanh mà công ty đã đăng ký. Chi nhánh không được đăng ký những ngành nghề mà công ty chưa đăng ký.

Chi nhánh  phụ thuộc:
 
+ Chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty.
 
+ Công ty kết hợp số liệu của các chi nhánh khác cùng công ty và hoạt động của công ty để hạch toán và thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
+ Số liệu trong sổ sách là một phần của sổ sách của công ty.

Mối quan hệ giữa chi nhánh và doanh nghiệp

Đặt tên chi nhánh

Theo khoản 2 Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020, tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.

Như vậy, cấu thành của tên chi nhánh sẽ bao gồm các thành tố sau:

– Cụm từ “Chi nhánh”;

– Loại hình doanh nghiệp;

– Tên riêng của doanh nghiệp.

Ví dụ: Chi nhánh Công ty TNHH 1 thành viên ABC.

Ngành nghề kinh doanh

Theo khoản 1 Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020, ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh để tiến hành kinh doanh các ngành, nghề khác với doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải làm thủ tục bổ sung ngành, nghề.

Nghĩa vụ thuế

Theo khoản 5 Điều 8 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện.

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán, gồm: Hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc.

Hiểu đơn giản, hạch toán độc lập là mọi hoạt động tài chính (bao gồm nghĩa vụ thuế) phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh phải thống kê, tập hợp giấy tờ gửi về doanh nghiệp để doanh nghiệp kê khai và quyết toán thuế.

Tuỳ vào việc đăng ký hình thức hạch toán, chi nhánh có thể tự kê khai hoặc được doanh nghiệp kê khai các loại thuế.

Dịch vụ và quy trình thành lập chi nhánh giá rẻ của doanh nghiệp ở LUẬT RONG BA

Khách hàng ứng 50% giá trị dịch vụ

Cung cấp mã số thuế doanh nghiệp công ty chính và chứng minh nhân dân (hộ chiếu) của giám đốc hoặc của người quản lý chi nhánh

LUẬT RONG BA soạn hồ sơ gửi mail cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp ký tên, đóng dấu và gửi lại LUẬT RONG BA

LUẬT RONG BA nộp và nhận kết quả

Bàn giao cho doanh nghiệp

Phí thành lập chi nhánh của LUẬT RONG BA trọn gói:

500.000 (Không phát sinh đã bao gồm lệ phí nhà nước)

Khách hàng làm gì và cung cấp gì cho LUẬT RONG BA khi thành lập chi nhánh?

Khách hàng chỉ cần cung cấp cho LUẬT RONG BA giấy CMND hoặc căn cước công dân (CCCD) hay hộ chiếu. Phần còn lại LUẬT RONG BA sẽ thực hiện hoàn toàn

Thời gian hoàn thành việc thành lập chi nhánh cho công ty

3 – 7 ngày làm việc (Chúng tôi luôn cố gắng soạn và gửi hồ sơ nhanh nhất cho doanh nghiệp)
Thủ tục, các bước xin giấy phép thành lập chi nhánh công ty TNHH một thành viên (TNHH MTV) hoặc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN)

dịch vụ thành lập chi nhánh
dịch vụ thành lập chi nhánh

Thành lập chi nhánh mới của công ty bao gồm hồ sơ:

+ Quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty (doanh nghiệp)

+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người quản lý chi nhánh (đứng tên trên giấy phép chi nhánh)

+ Thông báo thành lập chi nhánh công ty theo mẫu thông ty thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT

Nơi nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ như trên Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh, Thành Phố. Nếu ở TP. HCM thì nộp hồ sơ tại số  32 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc nộp qua mạng trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Sau khi nộp hồ sơ, doanh nghiêp nhận Giấy biên nhận đã nhận hồ sơ của Phòng đăng ký kinh doanh

Nhận thông báo trả kết quả hồ sơ hợp lệ hoặc thông báo bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa đúng hoặc chưa đầy đủ

Đóng lệ phí bố cáo thành lập chi nhánh mới

Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập chi nhánh công ty

Thành lập chi nhánh công ty đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần

Quy trình tương tự như trên. Tuy nhiên doanh nghiệp bổ sung thêm Biên bản họp của hội đồng thành viên hoặc hội đồng cổ đông

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Thủ tục xin thành lập một văn phòng đại diện gồm các giấy tờ như sau:

Thông báo về việc lập văn phòng đại diện (do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký)

Quyết định bằng văn bản về việc thành lập văn phòng đại diện của Hội đồng quản trị (do Chủ tịch hội đồng quản trị ký)

Bản sao biên bản họp về việc lập văn phòng đại diện của Hội đồng quản trị

Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện

Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;

Với Cá nhân có quốc tịch Việt Nam: Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;

Với Cá nhân có quốc tịch nước ngoài: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, Giấy phép lao động và Hộ chiếu;

Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên);

Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác);

Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ;

Cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết là: 

Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư sở tại cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và thẩm định hồ sơ thành lập văn phòng đại diện.

Thời giạn giải quyết thủ tục xin thành lập: 

3 ngày bắt đầu từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, sau khi xem xét tính hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sở tại sẽ cấp Giấy chứng nhận thành lập hoạt động văn phòng đại diện.

Một số câu hỏi liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh

Chi nhánh là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng ủy quyền cho doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh mặc dù được phép thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng chỉ là một đơn vị trực thuộc công ty, không có tư cách pháp nhân độc lập.Ưu và nhược điểm khi thành lập chi nhánh của công ty

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh như thế nào?

Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC

000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).

Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng.

Sự khác biệt giữa chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với công ty và chi nhánh thành lâp khác tỉnh/ thành phố với công ty.?

Chi nhánh thành lập cùng tỉnh/ thành phố với công ty thì cơ quan quản lý thuế là cơ quan quản lý thuế của công ty.

Chi nhánh thành lâp khác tỉnh/ thành phố với công ty thì cơ quan quản lý thuế tại nơi đặt chi nhánh.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong về dịch vụ thành lập chi nhánh. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu dịch vụ thành lập chi nhánh và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775