Dịch vụ hải quan

dịch vụ hải quan

Dịch vụ hải quan chính là những dịch vụ mà các công ty chuyên về Logistics đưa ra, thực nhiên nhằm giúp thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của khách hàng một cách thuận lợi nhất. Song song với đó bên cung cấp dịch vụ sẽ được nhận lại phí dịch vụ theo thỏa thuận đã định trước của hai bên. Để hiểu rõ hơn về dịch vụ hải quan, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Rong Ba

Chúng ta làm thủ tục hải quan nhằm mục đích gì?

Đối với tất cả hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thủ tục hải quan là một loại thủ tục bắt bốc. Trong đó không thể thiếu Việt nam. Làm thủ tục hải quan cho hàng hóa và thông quan hàng hóa là một yêu cầu bắt buộc nhằm 2 mục đích chính như sau: 

Mục đích thứ nhất :

 Làm thủ tục hải quan và thông quan cho hàng hóa là cơ sở giúp cho nhà nước tính thuế và thu thuế. Đây là mục đích quan trọng nhất của thủ tục hải quan. Mọi loại hàng hóa khi nhập khẩu đều phải tính thuế nhằm đảm bảo tính cân bằng và ổn định của thị trường nói chung.

Mục đích thứ hai: 

Thủ tục hải quan cũng có thể coi là một hoạt động đảm bảo an ninh nhắm quản lý hàng hóa, đảm bảo hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào quốc gia không thuộc những loại hàng hóa trong danh mục hàng cấm. Bạn chắc chắn sẽ không thể nhập khẩu súng, chất kích thích vào Việt Nam cũng như không thể xuất khẩu đồ cổ hoặc độc vật hoang dã theo thường xuất khẩu chính ngạch.

Dịch vụ hải quan gồm có những những gì?

Các lựa chọn trong dịch vụ hải quan Logistics

Đối với các dịch vụ hải quan xuất nhập khẩu nói chung, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn chính khi sử dụng dịch vụ. Sự phân chia này dựa trên việc người đứng ra đại diện làm giấy tờ hải quan cho bạn. Cụ thể:

Khai thuê hải quan

Chủ hàng sẽ làm giấy giới thiệu rồi chuyển cho một đơn vị, cá nhân làm về dịch vụ này. Các đơn vị, cá nhận làm dịch vụ sẽ sử dụng giấy giới thiệu thay cho chủ hàng để làm thủ tục thông quan. Người trực tiếp làm dịch vụ thông qua giấy giới thiệu sẽ không xuất hiện tên pháp nhân trên các chứng từ hải quan.

Đại lý hải quan

Đối với sự lựa chọn này, công ty kinh doanh dịch vụ sẽ đứng tên mình cùng với chữ ký số xuất hiện trong tờ khai, chứng từ sẽ được sao y nguyên để nộp hồ sơ hải quan. Công ty kinh doanh dịch vụ cũng sẽ sử dụng chính tên mình để làm dịch vụ thông quan cho khách hàng.

Mỗi hình thức đều có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Ví dụ như dịch vụ khai thuê thường phổ biến nhất, tiện lợi cho khách hàng nhưng người khai thuê cho bạn lại không đứng tên chịu trách nhiệm. Người thuê sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề phát sinh.

Dịch vụ hải quan trọn gói gồm có những gì?

Nhiều người sẽ hiểu dịch vụ hải quan trọn gói là bao gồm tất cả các nghiệp vụ và chi phí liên quan. Vai trò của chủ hàng chỉ là cung cấp chứng từ, đóng dấu và nhận hàng mà không cần làm gì thêm.
Hiểu theo cách đấy cũng khá đúng. Thế nhưng hàng hóa thì có nhiều loại khác nhau, và có những lô hàng dễ và lô hàng khó. Lô hàng dễ thì thủ tục đơn giản, còn nếu gặp phải lô hàng khó thì sẽ mất thời gian và công sức của cả bên thuê và người được thuê.
Với một lô hàng dễ, các bước nghiệp vụ có thể được thực hiện như sau:

Làm tờ khai hải quan theo những chứng từ chủ hàng đã gửi.

Chuẩn bị hồ sơ hải quan.

Nộp hồ sơ,thuế và làm thủ tục thông quan cho từng lô hàng.

Đối với những lo hàng nhẽ thì quy trình sẽ đơn giản và nhẹ nhàng như trên. Thế nhưng không phải loại mặt hàng nào cũng như vậy. Có rất nhiều loại mặt hàng đặc biệt mà khi làm thủ tục hải quan cần phải có những biện pháp nghiệp vụ nhất định. Ví dụ như:

Xin giấy phép xuất nhập khẩu

Đây là một bước quan trọng bởi vì nếu chưa có giấy phép xuất nhập khẩu mà đã khai tờ khai hải quan thì sẽ bị phạt. Thế nên trong dịch vụ hải quan cần làm giấy phép xuất nhập khẩu trước rồi mới tính đến các bước tiếp theo.

Kiểm tra chuyên ngành

Kiểm tra chuyên ngành gồm nhiều loại hình kiểm tra khác nhau như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất… Mỗi loại kiểm tra sẽ có một chi phí tiêng. Và nếu khách hàng sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói thì giá sẽ được gộp vào báo giá chung.

Kiểm kê hóa

Việc kiểm kê hóa sẽ do cán bộ hải quan thực hiện. Quá trình kiểm tra này cán bộ hải quan sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng, máy soi, công cụ kiểm tra để kiểm tra thực tế hàng hóa. Bất kể tờ khai luồng đỏ, xanh. vàng mà có nghi vấn cần chuyên kiểm thì chi phí nâng hạ container, cắt chi, bồi dưỡng,… sẽ phát sinh thêm. 
Bởi vậy bạn nên tính tới việc sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói để tránh mất thêm các chi phí bị phát sinh này.

Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan

Bước này thường không xảy ra nhưng không phải là không có khả năng. Đối với những mặt hàng xảy ra rủi ro cao về giá và hải quan nghi vấn giá khai báo thấp hơn giá thực thì mặt hàng đó sẽ phải chuyển sang bước tham vấn giá hoặc kiểm tra sau thông quan. 
Tất nhiên, đây là phần việc bị phát sinh sẽ dẫn thêm mất thêm chi phí trong phần báo giá tổng. Vậy nên bạn hãy làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan về vấn đề này.

Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho những mặt hàng nhập khẩu

Nghiệp vụ nãy ít khi xảy, chúng ta thường thấy nghiệp vụ này trong trường hợp nợp CO và đóng đủ thuế trước rồi sau đó nộp lại CO và xin hoàn thuế. Nghiệp vụ này tuy có thể phát sinh thêm nhưng cũng mất khá nhiều thời gian và khả năng xảy ra cũng không quá cao. Cho nên đôi khi không cần tính nghiệp vụ này vào chung với dịch vụ hải quan trọn gói.

Về cơ bản, hiện nay, những dịch vụ hải quan mà các bên chuyên về logistics, xuất nhập khẩu cung cấp có hiệu quả khá tương đương nhau. Do đó, khi lựa chọn thì các bạn hãy lưu ý một số điểm như sau:

Chọn bên cung cấp dịch vụ hải quan có giá phù hợp với loại hàng hóa của bạn

Hàng hóa xuất nhập khẩu có rất nhiều loại. Có những loại mặt hàng làm thủ tục tương đối dễ nhưng cũng có những loại hàng hóa có những giấy tờ, thủ tục đi kèm rất phức tạp. Tất nhiên chi phí bạn phải bỏ ra cũng tỷ lệ thuật với độ khó của lô hàng của bạn. Vậy nên bạn cần xem xét xem lô hàng của bạn có cần giấy tờ cầu kì không, từ đó chọn được đơn vị có mức chi phí phù hợp.

dịch vụ hải quan
dịch vụ hải quan

Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể mạnh phù hợp với lô hàng của bạn

Tại sao lại phải chọn đơn vị có thế mạnh phù hợp? Đó là bởi mỗi đơn vị sẽ có một thế mạnh riêng. Có đơn vị mạnh về xuất khẩu, có đơn vị thì mạnh về mảng nhập khẩu, cũng có đơn vị thì mạnh cả xuất nhập khẩu nhưng chỉ trong lĩnh vực hàng Trung Quốc, ví dụ như SIMBA GROUP…
Thế nên, nếu lô hàng của bạn phù hợp với thế mạnh của đơn vị cung cấp dịch vụ nào thì hãy chọn đơn vị đó.

Chọn những đơn vị dịch vụ hải quan minh bạch khi kí kết hợp đồng

Đây là tình trạng chung hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan khai khống chi phí và thêm vào hợp đồng của bạn những chi phí không cần thiết. Để giải quyết điều này, bạn nên tìm hiểu kỹ về các đơn vị cung cấp dịch vụ mà mình muốn hợp tác sắp tới. Có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu, ví dụ: website của công ty, kênh social, hồ sơ về công ty, review của những khách hàng đi trước,…

Quy trình làm thủ tục hải quan hàng nhập khẩu

Tuỳ vào từng loại hàng hoá nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ cần làm các thủ tục hải quan khác nhau. Tuy nhiên, một quy trình làm thủ tục hải quan hàng nhập khẩu cơ bản bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xác định loại hàng nhập khẩu

Cần xác định loại hàng nhập khẩu thuộc diện nào để xác định được việc cần làm. Chẳng hạn nếu là hàng thông thường thì không cần lưu ý gì đặc biệt nhưng nếu là hàng hóa phải công bố hợp chuẩn hợp quy, doanh nghiệp phải làm thủ tục công bố hợp quy trước khi hàng được đưa về cảng…

Bước 2: Kiểm tra bộ chứng từ hàng hoá

Trong quá trình làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ chứng từ, cơ bản gồm các giấy tờ sau:

– Hợp đồng thương mại (Sale Contract).

– Vận đơn lô hàng (Bill of Landing).

– Phiếu đóng gói hàng hoá (Packing List).

– Giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng (C/O).

– Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice).

Bước 3: Khai và truyền tờ khai hải quan

Sau khi hãng vận chuyển gửi giấy báo hàng đến, doanh nghiệp cần tiến hành lên tờ khai hải quan và điền đầy đủ thông tin trên tờ khai. Khi tờ khai hoàn tất và được truyền đi, hệ thống sẽ tự động cấp số nếu như thông tin chính xác và đầy đủ.

Bước 4: Lấy lệnh giao hàng

Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ sau và mang đến hãng vận chuyển để lấy lệnh giao hàng:

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản sao.

– Vận đơn bản sao.

– Vận đơn bản gốc có dấu.

Bước 5: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Sau khi tờ khai được truyền đi, hệ thống sẽ phân luồng hàng hoá thành luồng xanh, luồng vàng hoặc luồng đỏ.

– Luồng xanh: Doanh nghiệp in tờ khai và đóng thuế.

– Luồng vàng: Đơn vị Hải quan kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng.

– Luồng đỏ: Hàng bị kiểm hoá.

Bước 6: Nộp thuế và hoàn tất thủ tục hải quan

Sau khi tờ khai đã được truyền và thông qua, doanh nghiệp cần tiến hành nộp 2 loại thuế chính, đó là:

– Thuế nhập khẩu.

– VAT.

Ngoài ra, tuỳ vào một số loại hàng, có thể phải nộp thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bước 7: Chuyển hàng hoá về kho bảo quản

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về dịch vụ hải quan. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tìm hiểu về dịch vụ hải quan và những vấn đề pháp lý liên quan, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775