Đăng ký độc quyền thương hiệu

đăng ký độc quyền thương hiệu

Đăng ký thương hiệu  là thủ tục hành chính được thực hiện bởi chủ sở hữu để ghi nhận quyền sở hữu thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đăng ký thương hiệu là biện pháp duy nhất để giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng thương hiệu và tránh mọi hành vi xâm phạm thương hiệu.

Hãy cùng Luật Rong Ba tìm hiểu về đăng ký độc quyền thương hiệu qua bài viết dưới đây nhé!

 

Thủ tục đăng ký thương hiệu năm 2022 như thế nào?

Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn và phân nhóm khi đăng ký thương hiệu độc quyền

Việc lựa chọn mẫu thương hiệu và phân nhóm thương hiệu đăng ký sẽ giúp khách hàng xác định được phạm vi quyền của thương hiệu, việc này còn là căn cứ để tính phí đăng ký thương hiệu độc quyền.

Bước 2: Tra cứu thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký

Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là căn cứ để xác định khả năng đăng ký của thương hiệu, việc tra cứu là không bắt buộc nhưng lại quan trọng đối với chủ sở hữu để chắc chắn khả năng đăng ký của thương hiệu.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền

Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu ủy quyền tiến hành chuẩn bị, chi tiết hồ sơ đăng ký đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết này, quý khách có thể tham khảo.

Bước 4: Nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ

Hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ được nộp tại Cục SHTT bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của Cục SHTT.

Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ, trước khi ra quyết định đồng ý cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu. Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục SHTT sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn nộp phí cấp văn bằng, trường hợp ngược lại sẽ ra thông báo nêu rõ lý do từ chối.

Điều kiện đăng ký thương hiệu độc quyền?

Rất nhiều khách hàng khi tìm hiểu về đăng ký độc quyền thương hiệu thường tỏ ra khá vội vàng. Họ chỉ tập trung vào hồ sơ, thủ tục, quy trình, địa chỉ mà không dành nhiều thời gian cho việc tham khảo kinh nghiệm của các đơn vị, cá nhân đã đăng ký trước, hay những lưu ý của chuyên gia trong ngành.

Kết quả là hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu không được chấp thuận, cùng với đó là mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là tiền của. Tôi tin là bạn không hề mong muốn điều đó xảy ra với chính mình. Vậy thì hãy nghiên cứu kỹ các lưu ý sau:

– Điều kiện thương hiệu chưa ai đăng ký qua việc tra cứu khả năng trùng lặp của thương hiệu trước khi đăng ký

Đây là bước tiên quyết mọi người cần phải đặc biệt lưu ý trước khi tiến hành các thủ tục đăng ký thương hiệu. Thông qua bước này, bạn sẽ xác định được thương hiệu của mình có bị trùng hoặc tương tự với các thương hiệu đã đăng ký trước đó hay không để có hướng giải quyết phù hợp. Hiện tại, có hai hình thức tra cứu thương hiệu là: tra cứu sơ bộ (chính xác khoảng 60%) và tra cứu chính thức (chính xác khoảng 96%).

– Điều kiện Tờ khai thông tin đăng ký (trong hồ sơ) phải đúng mẫu đã quy định

Trong quá trình soạn thảo hồ sơ đăng ký độc quyền thương hiệu mọi người sẽ nhìn thấy yêu cầu tờ khai thông tin. Đây là một trong những tài liệu bắt buộc cần phải có và đảm bảo chính xác theo mẫu của Cục Sở hữu trí tuệ. Do vậy, để đảm bảo hồ sơ đăng ký được chấp thuận, mọi người hãy sử dụng chính xác mẫu tờ khai. Trường hợp quý khách hàng chưa có mẫu tờ khai hãy liên hệ với Luật Rong Ba để được cung cấp.  

– Điều kiện ngày ưu tiên qua việc có nên đăng ký thương hiệu ngay khi hoàn tất quá trình thiết kế

Mặc dù phải mất đến hơn 24 tháng thương hiệu mới được cấp văn bằng bảo hộ nhưng tính từ thời điểm nộp đơn đăng ký, thương hiệu đã được bảo vệ bởi pháp luật Việt Nam. Trong thời gian xử lý đơn đăng ký, nếu có xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn… thương hiệu của bạn vẫn sẽ được bảo vệ. Nhờ đó, bạn sẽ kiểm soát và xử lý được các trường hợp đạo nhái thương hiệu.

– Logo, thương hiệu quan trọng nên đầu tư vào thiết kế

Một cá nhân, doanh nghiệp có thể thiết kế và đăng ký cho nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng với những thương hiệu có ý định sử dụng lâu dài nên có sự đầu tư nhất định bằng việc thuê các đơn vị chuyên nghiệp thiết kế, sáng tạo. Bởi một thiết kế đẹp sẽ tạo được ấn tượng và thu hút khách hàng hơn.

Hình thức đăng ký thương hiệu mới nhất hiện nay

Hiện tại, quý khách hàng có thể lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký thương hiệu độc quyền sau:

– Tự chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ

– Thuê dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu

Trong hai hình thức trên sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu sử dụng dịch vụ, quý khách sẽ chỉ cần quan tâm đến chi phí. Còn nếu tự mình thực hiện, quý khách hàng sẽ cần phải nghiên cứu chi tiết những thông tin về cách đăng ký thương hiệu độc quyền mới nhất ở các mục tiếp theo.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu 2022

Hồ sơ là yếu tố then chốt quyết định khả năng đăng ký thành công hay thất bại. Nếu quý khách hàng chuẩn bị thiếu hoặc sai đều sẽ bị xem là không hợp lệ. Do vậy, hãy chuẩn bị đầy đủ theo đúng thông tin mà chúng tôi cung cấp sau:

– Mẫu thương hiệu dự định đăng ký độc quyền (5 mẫu)

– Tờ khai thông tin thương hiệu đăng ký (2 bản). Vì tờ khai yêu cầu độ chính xác cao, nên nếu quý khách hàng chưa có mẫu hãy liên hệ với Luật Rong Ba để được cung cấp bản chính xác và đầy đủ nhất.

– Nếu quý khách hàng nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu độc quyền qua bưu điện sẽ cần thêm chứng từ đã nộp đầy đủ lệ phí.

Ở trên là hồ sơ tối thiểu cần phải có. Trong một số trường hợp đặc biệt quý khách hàng sẽ phải chuẩn bị thêm một số tài liệu khác.

Đăng ký thương hiệu ở đâu?

Câu hỏi tiếp theo mà chúng tôi hay nhận được chính là đăng ký thương hiệu độc quyền ở đâu? Cơ quan có thẩm quyền quyết định đơn đăng ký của mọi người chính là Cục Sở hữu trí tuệ.

Mọi người có thể đến trực tiếp địa chỉ của cục ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để nộp hồ sơ hoặc nếu khoảng cách quá xa quý khách hàng có thể gửi qua đường bưu điện.

  1. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hà Nội

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Địa chỉ: Số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội Tel: 024 3858 3069

  1. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hồ Chí Minh

Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại miền nam: Địa chỉ: 8A/1 Nguyễn Cảnh Chân, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.Hồ Chí MinhĐiện thoại : Tel:  (028) 3920 8483 – 3920 8485     Fax: (028) 3920 8486

  1. Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại thành phố Đà Nẵng:

Văn phòng đại diện Cục SHTT tại miền Trung: Địa chỉ: 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Điện thoại: 0236.3889955Điện thoại : (0236)  3889955 ;  Mobile Phone : 0903502566Fax : (0236) 3889977

Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền 2022?

Chi phí đăng ký được chia theo từng giai đoạn trong quá trình đăng ký thương hiệu độc quyền, bao gồm các khoản chi phí sau:

(i) Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu trước khi nộp đơn đăng ký

Lưu ý: Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký là không bắt buộc. Tuy nhiên, quý khách hàng vẫn nên tiến hành tra cứu khả năng đăng ký của thương hiệu trước khi chính thức nộp đơn.

(ii) Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu

(iii) Chi phí cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

Ngoài ra, trong quá trình đăng ký logo thương hiệu, một số trường hợp khách hàng sẽ phải chi trả thêm 1 số khoản tiền do việc sai xót trong quá trình soạn thảo đơn đăng ký như phân nhóm sản phẩm, dịch vụ sai, thiếu thông tin….vv. Tuy nhiên, chi phí này thường rất nhỏ nên cũng không phải là vấn đề lớn với người nộp đơn.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ nộp đơn đăng ký, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm chi phí dịch vụ cho đơn vị nộp đơn đăng ký.

đăng ký độc quyền thương hiệu
đăng ký độc quyền thương hiệu

Quy định cách tính phí đăng ký thương hiệu như thế nào?

Chi phí được tính căn cứ vào sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền và sẽ được tính theo nguyên tắc sau:

(i) 1 đơn đăng ký với 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ (tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)

(ii) Nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm trong cùng đơn đăng ký (tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)

(iii) Sản phẩm/dịch vụ tăng thêm

Để Quý khách hàng nắm rõ chi tiết hơn về chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền tại Việt Nam, chúng tôi xin đưa ra đây bảng chi phí đăng ký thương hiệu để Quý khách hàng tham khảo.

Bảng phí chi tiết đăng ký thương hiệu :

STT

Các khoản phí, lệ phí đăng ký thương hiệu

Lệ phí (đồng)

01

Lệ phí nộp đơn (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

180.000 

Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

 30.000

02

Lệ phí yêu cầu hưởng quyền ưu tiên cho mỗi đơn (nếu có yêu cầu)

600.000

03

Phí thẩm định nội dung (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

300.000

– Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

60.000

04

Phí tra cứu thông tin (cho mỗi nhóm đến 6 sản phẩm, dịch vụ)

60.000

 – Nếu đơn đăng ký thương hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi

24.000

05

Lệ phí công bố đơn

120.000

06

Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

07

 Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

08

Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu

120.000

 Chi tiết cụ thể chi phí nộp đơn đăng ký thương hiệu như sau:

(i) Chi phí cho việc tra cứu khả năng đăng ký trước khi nộp đơn đăng ký: 500.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm

(ii) Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu: 1.000.000 VND01 nhãn hiệu/01 nhóm

(iii) Chi phí cho viêc cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu: 360.000 VND/01 nhãn hiệu/01 nhóm

Lưu ý: Chi phí nêu trên không bao gồm phí dịch vụ trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty Luật Rong Ba

Các khoản phí, lệ phí nêu trên được liệt kê chi tiết theo Thông tư 22/2009/TT-BKHCN. Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền sẽ được xác định dựa trên số nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký. Cụ thể, đối với 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ (có 6 sản phẩm, dịch vụ trong 1 nhóm) thì phí, lệ phí đăng ký bao gồm các loại sau:

Phí nộp đơn đăng ký:

+ Lệ phí nộp đơn;

+ Lệ phí công bố đơn;

+ Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung cho mỗi nhóm hàng hoá, dịch vụ;

+ Phí thẩm định nội dung cho các nhóm hàng hoá/dịch vụ;

Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu:

+ Lệ phí đăng bạ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

+ Lệ phí công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;

+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Trên đây là các loại phí, lệ phí cơ bản mà chủ đơn cần phải nộp khi tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền. Chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền này có thể thay đổi trong trường hợp có thay đổi về thông tin chủ đơn đăng ký dẫn tới việc sửa đổi đơn đăng ký. Hoặc chi phí có thể hoàn lại trong trường hợp chủ sở hữu có thông báo rút đơn đăng ký.

Trên đây là một số khía cạnh liên quan đến đăng ký độc quyền thương hiệu. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp mình, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0967 741 035
Tư Vấn Online
Gọi: 0967 741 035