Đã thông báo bộ công thương

đã thông báo bộ công thương

Kinh doanh online đang ngày càng phát triển với hệ thống website bán hàng dày đặc, đông đảo. Bất kì loại hình kinh doanh nào cũng cần nhận được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, tuân thủ đúng pháp luật.

Vậy, website đã thông báo với bộ công thương là gì? Tại sao cần thông báo với bộ công thương? Hãy tìm câu trả lời trong chuyên mục tin tức của Luật Rong Ba chúng tôi nhé!

Website đã thông báo bộ công thương là gì?

Là website đã được:

Thông báo với Bộ Công Thương về việc đăng ký website thương mại điện tử bán hàng;

Thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin trên website: người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ (để khách hàng có thể xác định chính xác giá hàng hóa, các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng) .

Các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin này.

Tuân thủ các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng

Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Công bố công khai trên cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Danh sách các website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo theo quy định.

Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng thông báo.

Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Website nào cần thông báo với bộ công thương?

Theo quy định thì tất cả những ai có kinh doanh trên mạng internet dù là cá nhân hay tổ chức, kinh doanh nhỏ lẻ hay hộ kinh doanh cá thể… đều phải tiến hành khai báo website với Bộ Công Thương theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, Tất cả website thương mại điện tử : chỉ giới thiệu về Công ty, hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa mà không có chức năng đặt hàng hoặc thanh toán trực tuyến thì vẫn phải thông báo với Bộ Công Thương.

Những website: có chức năng mua bán, khai báo hàng hóa phải làm thủ tục đã đăng ký với bộ công thương.

Điều kiện để khai báo với Bộ Công Thương đối với kinh doanh cá nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể là cần đăng ký 1 mã số thuế hoặc đóng thuế môn bài đối với hộ kinh doanh cá thể.

Bạn có thể đến phường / xã hoặc đơn vị quản lý thuế địa phương mà bạn đang kinh doanh để đăng ký thủ tục cấp mã số thuế cá nhân hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Tại sao phải đăng ký website/ ứng dụng với bộ công thương?

Được đảm bảo bởi Nhà nước

Khi website/ ứng dụng thực hiện thủ tục đăng ký website/ ứng dụng tức là website/ứng dụng này được thành lập và hoạt động một cách hợp pháp tại Việt Nam.

Lúc này tất cả mọi hoạt động trên website/ứng dụng đều được hợp pháp hóa một cách công khai và minh bạch. Các quyền lợi cũng như lợi ích của website đều được bảo hộ theo quy định của pháp luật.

Khẳng định thương hiệu doanh nghiệp

Các website/ ứng dụng sau khi đăng ký sẽ được cung cấp một Logo có dòng chữ “Đã đăng ký” từ Bộ Công Thương có gắn link dẫn đến trang thông tin quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công thương. Chỉ có các website/ ứng dụng đã thực hiện đăng ký mới có Logo này hiển thị trên website.

Việc này đã giúp thương hiệu của bạn được nâng cao bởi website của bạn đã tuân theo quy định của pháp luật.

Tăng độ uy tín cho website/ ứng dụng với khách hàng

Chỉ những website/ ứng dụng đã thực hiện đăng ký với Bộ Công thương mới có link dẫn đến thông tin website/ ứng dụng trên trang web quản lý của Bộ Công thương nên khách hàng có thể dễ dàng phân biệt, nhận dạng được đâu là website/ ứng dụng thật, đâu là website/ ứng dụng giả mạo.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể thấy website/ ứng dụng tuân thủ đúng quy định của pháp luật qua đó thấy được quyền và lợi ích của chính khách hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến được đảm bảo bởi pháp luật.

Từ đó, website/ ứng dụng sẽ tạo cho khách hàng sự tin tưởng, được bảo đảm khi mua bán, sử dụng dịch vụ của mình.

Tuân thủ pháp luật

Theo quy định Nghị định 52/2013/NĐ-CP trách nhiệm của thương nhận, tổ chức có website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là phải đăng ký thiết lập website/ ứng dụng  cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công thương.

Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương về việc thiết lập website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website/ ứng dụng đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Quy định này thể hiện việc đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là bắt buộc, cần thực hiện trước khi hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng.

Điều này đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của Chủ sở hữu website/ ứng dụng và ngăn chặn được rủi ro về mặt pháp lý cho website/ ứng dụng.

đã thông báo bộ công thương
đã thông báo bộ công thương

Mức phạt khi không thực hiện Thông báo website với Bộ Công thương

Theo điểm a, Khoản 3, Khoản 5 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định:

“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;”

Ngoài ra, còn có các hình phạt bổ sung như:

“5. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.”

Trình tự, thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng

Để tạo lập và sử dụng website thương mại điện tử bán hàng đúng pháp luật và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra hình thức xử phạt thì cá nhân, thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử bán hàng cần thực hiện đăng ký theo quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử. Trình tự, thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện như sau:

Bước 1. Đăng ký tài khoản:

Truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tạo lập một tài khoản đăng nhập.

Việc đăng ký tài khoản cần các thông tin cơ bản, gồm: họ tên, mã số thuế cá nhân, địa chỉ thường trú của cá nhân hoặc tên thương nhân, số đăng ký kinh doanh của thương nhân, địa chỉ trụ sở của thương nhân hoặc tên tổ chức, địa chỉ trụ sở của tổ chức, số quyết định thành lập của tổ chức; lĩnh vực thực hiện hoạt động/kinh doanh; các thông tin liên hệ.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ trả kết quả cho người đăng ký qua địa chỉ thư điện tử đã cung cấp.

Nếu tài khoản còn thiếu xót thì ra thông báo yêu cầu bổ sung, người đăng ký cần thực hiện bổ sung thông tin như yêu cầu. Nếu tài khoản bị từ chối đăng ký thì người đăng ký tiến hành đăng ký lại.

Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ và chính xác thì người đăng ký sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Quy trình thông báo website:

Khi đã được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống thì có thể bắt đầu thực hiện việc thông báo website thương mại điện tử bán hàng. Người thông báo website điền đầy đủ thông tin theo mẫu có sẵn trên trang điện tử.

Tiếp theo, trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ Công thương có trách nhiệm xem xét hồ sơ và ra thông báo. Nếu thông tin khai báo chính xác, đầy đủ và hợp lệ thì ra thông báo xác nhận đăng ký website thành công.

Nếu thông tin khai báo còn thiếu chính xác, không đầy đủ thì ra thông báo về các thông tin không hợp lệ để người đăng ký thực hiện chỉnh sửa, bổ sung theo yêu cầu; việc chỉnh sửa bổ sung được thực hiện trong vòng thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo của Bộ Công thương.

Nếu hết thời hạn mà cá nhân, tổ chức, thương nhân không chỉnh sửa thì hồ sơ sẽ bị hủy bỏ và phải thực hiện đăng ký lại. Nếu thông tin khai báo không đủ điều kiện, hồ sơ không hợp lệ thì ra thông báo và yêu cầu đăng ký lại.

Mọi thông báo về quá trình thông báo website được thực hiện trên trang điện tử chính thức này. Cá nhân, thương nhân, tổ chức có trách nhiệm tự phải theo dõi tình hình hồ sơ của mình.

Vậy, sau khi nhận được xác nhận thông báo website thương mại điện tử bán hàng thành công của Bộ Công thương thì cá nhân, thương nhân, tổ chức hoàn toàn không bị xử phạt khi tiến hành thực hiện hoạt động kinh doanh của mình.

Tất nhiên việc đăng ký thông báo website không đảm bảo cho các hoạt động pháp lý khác liên quan đến quá trình hoạt động của cá nhân, thương nhân, tổ chức.

Ví dụ như để một doanh nghiệp hoạt động hợp pháp thì phải kèm theo việc đăng ký kinh doanh (có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), phải xin giấy phép hoạt động hay còn gọi là giấy phép con (nếu ngành nghề kinh doanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện),….

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Rong Ba về đã thông báo bộ công thương. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành những thủ tục đăng ký website cho tổ chức, doanh nghiệp mình, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0347 362 775
Tư Vấn Online
Gọi: 0347 362 775