Chứng nhận iso 9001

chứng nhận iso 9001

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trên thế giới luôn luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như một quy trình làm việc khoa học và đạt hiệu quả cao. Để chứng nhận chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ doanh nghiệp thì Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã đưa ra những tiêu chí để một doanh nghiệp đạt được chứng nhận iso 9001.

Tính đến nay việc áp dụng chứng nhận ISO 9001 là việc làm mà bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng mong muốn hướng đến. Số lượng đơn vị đạt được chứng chỉ iso 9001 này ở nước ta hiện vẫn tăng lên từng ngày. Bài viết dưới đây của Luật Rong Ba sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về chứng nhận iso 9001.

Khái niệm về chứng nhận iso 9001

ISO là viết tắt của từ International Organization for Standardization có nghĩa là Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế. Tổ chức ISO ra đời năm 1947, tại Thụy Sĩ. Việt Nam tham gia tổ chức này vào năm 1977 và là thành viên thứ 77 của tổ chức ISO.

ISO 9001 là một Tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc, nguyên lý và yêu cầu để thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô hay loạI hình sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ.

Chứng nhận ISO 9001 là Hệ thống quản lý về chất lượng về từng sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp thuộc tiêu chuẩn quốc tế được gọi là CHỨNG CHỈ ISO 9001, ISO 9001:2015 thay thế cho hệ thống cũ ISO 9001:2008. Do do tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ban hành lần đầu tiên vào 1987, Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp của bạn có một hệ thống quản lý chất lượng rõ ràng, quản lý hiệu quả hơn trong các khâu, phần hành cụ thể từ đó mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp.

ISO 9001 do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần soát xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.

Nguyên tắc khi áp dụng chứng nhận ISO

ISO 9001 là một trong số các tiêu chuẩn thuộc tiêu chuẩn của bộ  iso 9001. Là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng sản phẩm, áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh tất cả các ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực và mọi hình thức hoạt động kinh doanh phải đạt được những nguyên tắc sau:

  • Hướng đến khách hàng
  • Sự lãnh đạo
  • Sự tham gia của đội ngũ
  • Cách tiếp cận theo quá trình
  • Cách tiếp cận theo hệ thông đối với quản lý
  • Cải tiến liên tục
  • Quyết định dựa trên sự kiện
  • Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung cấp

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp đảm bảo cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và mong muốn nâng cao sự thoả mãn của khách hàng, vì vậy phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho tất cả các quá trình và nhân sự có liên quan tới việc đảm bảo chất lượng từ khâu tiếp nhận yêu cầu khách hàng, thiết kế, mua nguyên liệu, sản xuất/cung cấp dịch vụ, giao hàng; các quá trình hỗ trợ như tiếp nhận thông tin, đào tạo, bảo trì thiết bị, máy móc…

chứng nhận iso 9001
chứng nhận iso 9001

Những lợi ích của chứng nhận ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp

– Tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ – tăng khả năng trúng thầu

Việc đạt được Chứng chỉ phù hợp Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chứng chỉ ISO cũng là cơ hội để quý khách hàng có thể nhận được các gói đấu thầu vào các công trình/doanh nghiệp lớn, vì hiện nay ngoài quy định của nhiều gói đấu thầu nhà nước, thì rất nhiều Tổng công ty hoặc Doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt được chứng chỉ ISO thì mới đồng ý mua, tiếp nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.

– Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đó như một lời cam kết chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó xây dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

– Chất lượng sản phẩm/dịch vụ được đảm bảo

Do được quản lý một cách khoa học và chặt chẽ bởi các chuẩn mực, yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị uy tín như TQC, giúp kiểm soát tốt đầu vào, ổn định chất lượng sản phẩm/dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng và liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

– Tạo môi trường làm việc tốt, hiệu quả

Khi áp dụng ISO 9001:2015, các quy trình và hướng dẫn thực hiện công việc được chuẩn hóa, các cán bộ quản lý và nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm gì? hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình, từ đó dẫn đến việc doanh nghiệp ổn định được quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.

– Quản lý được rủi ro

Khi áp dụng ISO 9001:2015, vấn đề nhận thức và các rủi ro và cơ hội đối với từng doanh nghiệp sẽ được nâng cao và thành một yêu cầu bắt buộc tuân thủ. Do đó tăng cường khả năng nhận thức được với các rủi ro, ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong từng doanh nghiệp.

Quy trình chứng nhận ISO 9001

Hiện nay, các tổ chức hay doanh nghiệp muốn đạt được chứng nhận ISO 9001 thì phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt và chặt chẽ về áp dụng các tiêu chí về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ doanh nghiệp, theo đó việc áp dụng chứng chỉ, chứng nhận ISO 9001:2008 hay ISO 9001:2015 cũng đều trải qua quy trình gồm 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Khảo sát đánh giá và xác định ban đầu

  • Khảo sát hệ thống quản lý của công ty và đánh giá nó theo yêu cầu ISO 9001
  • Đào tạo tìm hiểu về chất lượng và hệ thống QLCL ISO 9001
  • Hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong công ty
  • Phân định rạch ròi quyền hạn, trách nhiệm của lãnh đạo, bộ phận điều hành ISO 9001
  • Phân bổ chức năng, nhiệm vụ cho các phòng, ban
  • Quy định nhiệm vụ – quyền hạn tương ứng cho từng chức danh công việc đồng thời yêu cầu năng lực thích hợp

Giai đoạn 2: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu

  • Đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên về văn bản hóa hệ thống quản lý chất lượng
  • Xác định các đối tượng tài liệu cần xây dựng văn bản hóa
  • Lập cấu trúc và xây dựng hệ thống tài liệu
  • Áp dụng hệ thống quản lý

Giai đoạn 3: Xem xét đánh giá hệ thống

  • Tìm hiểu và áp dụng hệ thống quản lý cho CBCNV liên quan
  • Đào tạo đội ngũ đánh giá viên trong nội bộ
  • Chọn lựa đánh giá viên
  • Tìm hiểu và áp dụng các hành động khắc phục
  • Xem xét và đánh gía hệ thống
  • Sau khi xem xét hệ thống thực hiện khắc phục và cải tiến
  • Đăng ký chứng nhận

Giai đoạn 4: Chứng nhận iso 9001

  • Cơ quan chứng nhận thực hiện đánh giá
  • Sau khi đánh giá, thực hiện khắc phục và cải tiến

Thời gian thực hiện

  • Tư vấn và áp dụng ISO 9001: từ 60 – 90 ngày
  • Chứng nhận ISO 9001: từ 15 – 30 ngày

Tài liệu chứng nhận ISO 9001

  • Đăng kí chứng nhận ISO 9001
  • Dấu chứng nhận ISO 9001
  • Hướng dẫn sử dụng dấu chứng nhận ISO 9001
  • Quy trình chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng
  • Thủ tục khiếu nại, phàn nàn

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến chứng nhận iso 9001

Chứng chỉ chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong thời gian bao lâu?

Hiệu lực của chứng chỉ ISO 9001 là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp luôn quan tâm. Đối với câu hỏi này thì Luật Rong Ba xin được trả lời như sau:

  • Thường các tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong 3 năm .
  • Trong thời gian hiệu lực của chứng chỉ, tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.
  • Chu kỳ giám sát có thể là 6 tháng, 9 tháng hoặc tối đa là 12 tháng tùy theo quy định của tổ chức chứng nhận và/hoặc thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức chứng nhận. Hết 3 năm nếu vẫn muốn chứng nhận, tổ chức/doanh nghiệp sẽ phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.
  • Hiện nay, những đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đã chứng nhận ISO 9001:2008 thì bắt buộc phải cập nhật chứng nhận ISO 9001:2015 trong vòng 3 năm, tất cả những chứng nhận ISO 9001:2008 đều hết hiệu lực vào tháng 09/2018.

Muốn đạt được chứng nhận iso 9001 doanh nghiệp cần làm gì ? Có được chứng chỉ iso 9001 dễ hay khó ?

Chứng nhận Hệ thống quản lý ISO 9001 là quá trình thực hiện đánh giá việc áp dụng, triển khai, cải tiến tiêu chuẩn ISO 9001 trong một tổ chức, doanh nghiệp.

Việc áp dụng tiêu chuẩn đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều thứ, từ thời gian, tiền bạc tới nhân công. Để đạt được chứng nhận thì doanh nghiệp phải áp dụng thành công tiêu chuẩn này, sau khi áp dụng và cải tiến thành công thì việc chứng nhận không còn là điều khó khăn nữa.

Doanh nghiệp nào thì mới cần chứng nhận ISO 9001?

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 áp dụng cho mọi tổ chức không kể quy mô, loại hình, đặc thù. Tiêu chuẩn này giúp tổ chức hướng tới những mục đích sau:

  • Tổ chức cần chứng tỏ khả năng của mình trong cung cấp một cách ổn định sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng yêu cầu khách hàng và các yêu cầu luật định và chế định thích hợp.
  • Tổ chức muốn hướng đến nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thông qua việc áp dụng có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm các quá trình cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu của khách hàng và yêu cầu luật định và chế định thích hợp.

Luật Rong Ba hy vọng bài viết trên đây đã có thể giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn phần nào về chứng nhận iso 9001 cũng như quy trình chứng nhận iso 9001. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành áp dụng những tiêu chuẩn của chứng nhận iso 9001 hay bạn muốn có được những tư vấn kỹ hơn từ phía công ty chúng tôi, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm. 

Recommended For You

About the Author:

Hotline: 0967 741 035
Tư Vấn Online
Gọi: 0967 741 035