Đăng ký bản quyền thương hiệu là thủ tục hành chính được thực hiện tại Cục sở hữu trí tuệ để xác lập quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đối với thương hiệu, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu, chủ sở hữu sẽ được độc quyền sử dụng thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức thắc mắc về chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu.
Chính vì vậy, bài viết dưới đây của Luật Rong Ba sẽ giới thiệu cho quý khách hàng về những vấn đề liên quan đến đăng ký bản quyền thương hiệu và chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu.
Thương hiệu là gì?
Nhiều người thắc mắc muốn biết chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu là bao nhiêu nhưng khi hỏi thương hiệu là cái gì thì lại chưa nắm được chính xác.
Thương hiệu là tổng hợp toàn bộ các dấu hiệu có thể tạo ra một hình ảnh riêng biệt cho hàng hóa, dịch vụ hay cho chính doanh nghiệp.
Một thương hiệu có thể gồm cả nhãn hiệu, có thể cả tên gọi hàng hóa, đôi khi chứa cả yếu tố kiểu dáng công nghiệp, hay bản quyền tác giả.
Theo WIPO – tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, thương hiệu là một dấu hiệu, có thể vô hình hay hữu hình, đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
Như vậy, thương hiệu có thể hiểu là bất cứ thứ gì được gắn liền trên sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận biết rõ ràng với các sản phẩm hay doanh nghiệp cùng loại.
Tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu cho sản phẩm như thế nào?
Việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu sẽ giúp chúng ta sử dụng độc quyền thương hiệu của mình cho sản phẩm đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Do đó, mọi hành vi làm giả, làm nhái thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ đều là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có thể bị xử lý.
Ngoài ra, việc tiến hành thủ tục đăng ký bản quyền tên thương hiệu cho sản phẩm sẽ giúp chúng ta phát triển thương hiệu đó một cách lâu dài và tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của chúng ta.
Thông qua đăng ký bản quyền tên thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp biết được nhãn hiệu của mình đang sử dụng có trùng hay tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác hay không dựa trên kết quả tra cứu và đánh giá sơ bộ khả năng bảo hộ nhãn hiệu hoặc kết quả thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ.
Từ việc xác định này, doanh nghiệp sẽ tránh được hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu đang được bảo hộ của người khác. Như vậy, có rất nhiều lí do mà chúng ta cần đặc biệt dành sự quan tâm cho việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu.
Thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu?
Thứ nhất: Hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu
Hồ sơ đăng ký sẽ là cơ sở để đánh giá chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu. Hồ sơ đăng ký bản quyền tên thương hiệu hiện nay bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau đây:
+ Tờ khai đăng ký thương hiệu (theo mẫu), bao gồm 02 bản, 1 bản Cục sở hữu trí tuệ sẽ giữ và 1 bản sẽ trả lại cho bên đăng ký thương hiệu.
+ 05 mẫu thương hiệu sản phẩm sẽ đăng ký độc quyền được in trên Giấy A4, kích thước 8cmx8cm
+ Giấy giới thiệu, chứng minh thư (áp dụng trường hợp tự nộp đơn đăng ký) hoặc Giấy ủy quyền cho tổ chức đại diện nộp đơn đăng ký
+ Chứng từ đã nộp lệ phí
+ Tài liệu khác (nếu có) theo từng nội dung công việc
Thứ hai: Trình tự đăng ký bản quyền tên thương hiệu
Bước 1: Nộp đơn đăng ký bản quyền tên thương hiệu
Bước 2: Thẩm định hình thức: Cục sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức của đơn yêu cầu đăng ký bản quyền tên thương hiệu. Thời gian thẩm định hình thức là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Bước 3: Công bố đơn hợp lệ.
Người nộp đơn sẽ nhận được quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.
Bước 4: Thẩm định về nội dung.
Thời hạn thẩm định về nội dung đơn nhãn hiệu là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Bước 5: Đăng bạ và cấp giấy chứng nhận bảo hộ.
Bước 6: Công bố giấy chứng nhận nhãn hiệu.
Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tiếp nhận đơn đăng ký nhãn hiệu từ thứ 2 đến thứ 6 (theo giờ hành chính). Ngoài việc nộp trực tiếp tại Trụ sở chính, văn phòng đại diện thì người nộp đơn có thể nộp qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ online trên cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ.
Thời gian đăng ký bản quyền thương hiệu là bao lâu?
Thời gian đăng ký bản quyền thương hiệu bao lâu? Theo Quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, thời gian thẩm định đơn đăng ký thương hiệu là 12 tháng kể từ ngày nộp đơn. Trong thời gian này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện lần lượt các công việc bao gồm:
– Thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu: 1-2 tháng
– Công bố đơn đăng ký thương hiệu: 1 tháng
– Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệ: 9 tháng
– Cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu: 1-2 tháng
Thời gian này đôi lúc dài hơn quy định do mức độ phức tạp của thương hiệu. Tình trạng gây tranh cãi đối với các thương hiệu liên quan hoặc sự quá tải về số lượng đơn từ được nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ
Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu hết bao nhiêu?
Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khi tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu như: số lượng thương hiệu mà khách hàng muốn nộp đơn đăng ký; nhóm sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền; Tiến hành thủ tục đăng ký nhanh (xin thẩm định nhanh) hay làm bình thường theo quy định và thực tế.
Lệ phí nhà nước đăng ký bản quyền thương hiệu?
Chi phí nhà nước cho việc đăng ký bản quyền thương hiệu được tính như sau:
Chi phí cho việc tra cứu nhãn hiệu, thương hiệu: Mục đích của việc tra cứu thương hiệu để giúp chúng ta đánh giá khả năng đăng ký thương hiệu trước khi quyết định nộp đơn đăng ký (kết quả tra cứu sẽ cho ta thấy trước thời điểm ta nộp đơn đăng ký đã có ai đăng ký thương hiệu mà chúng ta muốn đăng ký hay chưa?)
Chi phí chính thức cho việc tra cứu thương hiệu áp dụng theo nhóm sản phẩm/dịch vụ bao gồm tối thiểu 01 nhóm/01 nhãn hiệu là: 500.000 VND (Năm trăm nghìn đồng), đối với mỗi nhóm tăng thêm chi phí cho từng nhóm tăng thêm là 500.000 VND (Năm trăm nghìn đồng)
Chi phí nộp đơn đăng ký thương hiệu: Chi phí nộp đơn cho 01 nhóm/01 thương hiệu là: 1.000.000 VND (Một triệu đồng)
Chi phí cấp văn bằng bảo hộ cho việc Đăng ký thương hiệu cho 01 nhóm/01 thương hiệu: 360.000 VND (ba trăm sáu mươi nghìn đồng)
Tổng chi phí chính thức cho việc đăng ký nộp đơn đăng ký thương hiệu sẽ là 1.860.000 VND (một triệu tám trăm sáu mươi nghìn đồng)
Phân biệt giữa đăng ký bản quyền thương hiệu và đăng ký thương hiệu?
Trong giao dịch hàng ngày, chúng ta thường dùng khái niệm “Đăng ký thương hiệu” hoặc “Đăng ký bản quyền thương hiệu” nhưng thực chất “Thương hiệu” thuộc đối tượng đăng ký sở hữu công nghiệp (hay gọi chính xác là “đăng ký nhãn hiệu”, thương hiệu không thuộc đối tượng đăng ký bản quyền tác giả).
Một thương hiệu sẽ được đăng ký để gắn lên 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó mà thương hiệu muốn độc quyền. Chi phí đăng ký thương hiệu và phạm vi quyền sẽ phụ thuộc chính vào đối tượng mà thương hiệu dự định đăng ký.
Ví dụ: OMO là nhãn hiệu hàng hóa vì được gắn lên sản phẩm bột giặt. HSBC là nhãn hiệu dịch vụ vì gắn với dịch vụ ngân hàng hoặc Luật Hoàng Phi là nhãn hiệu dịch vụ vì gắn với Dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ, Dịch vụ pháp lý, Dịch vụ tư vấn đầu tư v.v…
– Còn 2 cụm từ THƯƠNG HIỆU hoặc ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN THƯƠNG HIỆU là cách gọi thông thường của Nhãn hiệu trên thị trường và dễ hiểu đối với đại đa số tổ chức, cá nhân.
– Thương hiệu là cách nói đến nhãn hiệu dạng chữ (phần đọc được). Ví dụ, thương hiệu SONY, HONDA, YAMAHA, BKAV, DELL, VIGLACERA v.v…là các nhãn hiệu dạng chữ.
Vì sao phải đăng ký bản quyền thương hiệu?
Vì sao phải đăng ký bản quyền thương hiệu vì thương hiệu tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp, giúp cho sản phẩm và doanh nghiệp được người tiêu dùng biết đến rộng rãi và tin dùng. Cũng vì vậy, những đối thủ cạnh tranh trên thị trường thường tìm mọi cách để “đạo nhái” làm giảm đi sự uy tín, chất lượng thương hiệu mà doanh nghiệp đã tốn biết bao công sức để gây dựng.
Vì thế, việc đăng ký bản quyền thương hiệu là vấn đề quan trọng với mỗi cá nhân, tổ chức, cụ thể:
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, quyền với thương hiệu hay nhãn hiệu phát sinh khi có đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ, không giống như quyền tác giả được bảo hộ tự động;
Chủ sở hữu được sử dụng độc quyền thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận;
Đăng ký bảo hộ là cơ sở pháp lý để pháp luật bảo vệ thương hiệu, nếu có tranh chấp xảy ra;
Có Giấy chứng nhận, các quyền lợi về kinh tế như chuyển nhượng, nhượng quyền mới được phép thực hiện.
Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Qúy khách hàng, Quý khách có thể tự mình nộp đơn đăng ký hoặc sử dụng dịch vụ đăng ký bản quyền thương hiệu của các đơn vị Đại diện sở hữu công nghiệp, như Luật Rong Ba.
Một số khó khăn thường gặp khi đăng ký bản quyền thương hiệu?
Quy trình đăng ký nhãn hiệu trải qua khá nhiều bước, mỗi bước đều có một khó khăn cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp không am hiểu quy định pháp luật và không có nền tảng kiến thức thực tế sâu sắc. Dưới đây là một số khó khăn khi đăng ký bản quyền thương hiệu công ty mà nhiều doanh nghiệp gặp phải.
Khó khăn trong thiết kế và lựa chọn thương hiệu để đăng ký
Việc nghĩ tên thương hiệu, lên ý tưởng thiết kế được xem là một việc gian nan của khá nhiều doanh nghiệp, bởi lẽ không phải logo nào cũng đủ điều kiện để đăng ký, logo có thể bị trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với những logo khác hoặc trùng với hình ảnh quốc huy, quốc kỳ của quốc gia; các biểu tượng, huy hiệu, cờ..của các tổ chức chính trị, chính trị- xã hội.
Khó khăn trong bước chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
Trường hợp khách hàng tự nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ dẫn đến việc khách hàng phải tự tìm hiểu về danh mục hồ sơ đăng ký, soạn thảo hồ sơ trong khi khách hàng đều là những người chưa có kinh nghiệm soạn thảo, không biết cách phân nhóm sản phẩm dịch vụ hoặc cách mô tả như thế nào cho đúng và đủ…vv.
Một số khó khăn khác khi khách hàng tự đăng ký bản quyền thương hiệu công ty
Khó khăn khi không có thời gian để theo dõi về tình trạng hồ sơ liên tục và kịp thời gửi các văn bản tới các cơ quan Nhà nước trong trường hợp cần thiết.
Đây là những khó khăn chủ yếu khiến cho khách hàng cảm thấy e ngại và chưa hoặc không muốn đăng ký nhãn hiệu.
Một số lưu ý khi đăng ký bản quyền thương hiệu
Phân nhóm rõ ràng sản phẩm/dịch vụ
– Chủ sở hữu cần hoàn thành đầy đủ thông tin trong tờ khai đăng ký thương hiệu để tránh việc đơn đăng ký bị từ chối chấp nhận hợp lệ đơn.
– Việc phân nhóm sản phẩm/dịch vụ để thương hiệu độc quyền tương đối phức tạp cho những người không có kiến thức chuyên sâu về nhóm sản phẩm dịch vụ.
Ví dụ: nhãn hiệu ABC sẽ được gắn lên quần áo, giày dép hoặc được sử dụng cho dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống. kinh doanh khách sạn….
Việc làm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ vừa làm rõ được phạm vi độc quyền của Quý Khách hàng đối với thương hiệu của mình và vừa giúp xác định được lệ phí nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (do lệ phí được tính theo số nhóm sản phẩm/dịch vụ và số sản phẩm/dịch vụ trong từng nhóm).
Lựa chọn đơn vị ủy quyền uy tín
+ Trong trường hợp Quý Khách hàng ủy quyền cho tổ chức đại diện thực hiện việc đăng ký bản quyền thương hiệu này thì sẽ cần thêm Giấy ủy quyền đại diện. Giấy ủy quyền này sẽ giúp Quý Khách hàng ủy quyền cho một công ty dịch vụ được thay mặt Quý Khách hàng thực hiện việc đăng ký bản quyền thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ cùng tất cả các công việc liên quan khác.
Trên đây là một số khía cạnh liên quan đến chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành đăng ký bản quyền thương hiệu cho doanh nghiệp mình, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.