BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Làm thế nào để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Những năm gần đây, xu hướng mua hàng trực tuyến giao dịch qua các trang mạng xã hội diễn ra ngày càng nhiều, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tiếp cận thông tin hàng hóa, giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, không ít người mua phải hàng kém chất lượng, không đúng như quảng cáo trên mạng.

Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử là gì

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng… 

“Bản chất cốt lõi để web và internet phát triển trong tương lai chính là thương mại. Các trung tâm thương mại trên mạng internet sẽ xuất hiện. Nó sẽ giúp các nhà cung cấp sản phẩm tiếp cận trực tiếp và nhanh nhất với người tiêu dùng”, người nắm giữ chức CEO của Apple tại thời điểm năm 1996 chia sẻ trong hội thảo với chủ đề “Steve Jobs: Điều vĩ đại tiếp theo”.

Thật vậy, hiện nay ngành Thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển rất mạnh. Hầu hết các công ty bán hàng lập nên ngày nay đa số đều là các công ty thương mại điện tử và mua sắm qua mạng đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người Việt Nam.

Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn.

Hiện nay, Thương mại điện tử đã trở thành một phương tiện giao dịch quen thuộc của các công ty thương mại lớn trên thế giới. Thương mại điện tử có khả năng giúp ích rất nhiều cho những doanh nghiệp cả lớn lẫn nhỏ và người hưởng lợi nhất thường là khách hàng.

Khách hàng sẽ mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận lợi hơn, còn doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình đến với thị trường một cách nhanh nhất, bán hàng thuận lợi hơn. 

Xem thêm: Bảo vệ người tiêu dùng

bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thực trạng hiện nay và việc bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Thực tế, chuyện những khách hàng thông qua giao dịch online khi nhận về những mặt hàng với hình thức khác xa đơn hàng mà họ đặt mua trên mạng, nhất là quần áo, giầy dép và các mặt hàng gia dụng khác… đã không còn là chuyện lạ.

Bởi người tiêu dùng không thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm để đánh giá mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin.

Do đó, nếu người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Những tình huống mà khách hàng thường gặp phải, như: chất liệu, màu sắc, kiểu dáng… khác xa trên ảnh giới thiệu cho người mua hàng.

Chị Trần Thị Hằng, ở phường Đông Hương (TP Thanh Hóa), chia sẻ: Hàng ngày mở facebook lên là thấy nhiều nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng quảng cáo tự xuất hiện trên trang cá nhân của mình.

Qua tò mò, tìm hiểu mở một số trang để xem sản phẩm, thấy có số điện thoại, gọi thì người bán cho biết có thể đổi trả nếu mua sản phẩm không ưng ý.

Qua đó, tôi đặt mua quần áo nhưng khi có người giao hàng, mở gói hàng ra thì hoàn toàn không đúng màu sắc, chất lượng như hình ảnh và lời giới thiệu trên facebook… Tôi phải chịu phí ship hàng trả lại cho chủ hàng.

Các phương thức, thủ đoạn của đối tượng vi phạm kinh doanh thương mại điện tử ngày càng tinh vi, người mua khó phân biệt thật giả, như: không có kho hàng hay cửa hàng mà chỉ tiếp nhận đặt online, phân tán hàng hóa nhiều nơi, giao hàng với số lượng nhỏ lẻ, bán hàng qua cộng tác viên trung gian ăn chênh lệch, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ và yêu cầu khách đặt cọc, thanh toán qua trung gian…\

Một số biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng trên những website uy tín, thông tin liên lạc rõ ràng địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế.

Ngoài ra, trong quá trình giao dịch, mua hàng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận… Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ trên Internet về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm nhằm tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng. Khi mua sắm hàng hóa, người tiêu dùng phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn hoặc chứng từ và lưu giữ để giải quyết khiếu nại khi có yêu cầu.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc sản xuất sản phẩm hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải bảo đảm chất lượng và lợi ích hợp pháp khác của người tiêu dùng.

Những trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán, hàng không giống như mô tả hoặc phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử, người tiêu dùng liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh để được hỗ trợ, tư vấn.

Liên hệ tư vấn – 0348361026

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật vui lòng gọi đến tổng đài 0348361026 nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để kết nối trực tiếp với luật sư, chuyên viên tư vấn của chúng tôi.

-Thời gian hoạt động của Tư vấn Trí Tâm: Hoạt động từ 8h00 – 21h00 tất cả các ngày trong tuần. Luật sư, chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và tư vấn, giải đáp mọi vướng mắc pháp lý mà bạn đề cập.

-Nếu có bất kỳ vướng mắc gì về pháp luật cách nhanh chóng và tiện lợi nhất hãy nhấc điện thoại gọi cho chúng tôi theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Kết nối với dịch vụ bằng cách gọi tới số 0348361026

Bước 2: Nghe lời chào và vui lòng đợi kết nối tới chuyên viên tư vấn

Bước 3: Kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực cần tư vấn và đặt câu hỏi cho luật sư, chuyên viên

Bước 4: Lắng nghe câu trả lời của chuyên viên tư vấn, trao đổi hoặc yêu cầu làm rõ hơn nội dung tư vấn.

Trên đây là những nội dung về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử mà Tư vấn Trí Tâm muốn cung cấp đến quý khách hàng. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì về vấn đề này đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0348361026 mọi thắc mắc, vấn đề của bạn sẽ được tư vấn, giải đáp một cách hiệu quả. Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng đã luôn đồng hành cùng Tư vấn Trí Tâm!

Trân trọng./.

Recommended For You

About the Author: Thu Hiền

Hotline: 19006581
Đặt lịch Tư Vấn
Hotline 24/7: 19006581